Giới chức Afghanistan cho biết, ít nhất 26 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe nhằm vào một buổi gặp mặt giữa các tay súng phiến quân Taliban và quân đội chính phủ quốc gia này trong kỳ lễ Eid Al Fitr của người Hồi giáo.

danh bom xe tai afghanistan it nhat 26 nguoi thiet mang
Afghanistan đón lễ Eid Al Fitr giữa lệnh ngừng bắn. Ảnh: Reuters

Vụ tấn công xảy ra tại thành phố Nangarhar, miền Đông Afghanistan. Người phát ngôn của tỉnh trưởng Nangarhar ông Attaullah Khogyani cho biết, vụ tấn công gây ra con số thương vong “đáng sợ”, trong bối cảnh phiến quân Taliban và quân đội Chính phủ đạt được thỏa thuận ngừng bắn và cùng nhau ăn mừng trong dịp lễ Eid Al Fitr tại nhiều nơi trên khắp đất nước.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh hàng chục đại diện của phiến quân Taliban, không mang theo vũ khí đã tiến vào thủ đô Kabul và một số thành phố khác của Afghanistan để ăn mừng lễ Eid Al Fitr cùng với các binh sĩ quân đội chính phủ. Nhiều bức ảnh ăn mừng lễ Tết cùng nhau của họ đã nhanh chóng được lan truyền trên các tờ báo địa phương và trang mạng xã hội. Nhiều người dân Afghanistan đã tỏ ra hy vọng lễ Eid Al Fitr năm nay sẽ là “thanh bình” nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Trước đó, báo Tolo của nước này cũng đã đưa tin về một số hình ảnh Bộ trưởng Nội vụ Wais Ahmad Barmak gặp mặt các đại diện của Taliban tại thủ đô Kabul, đi kèm theo lời bình luận “không thể tưởng tượng về hình ảnh đó chỉ với những căng thẳng vẫn còn cách đây 2 tuần”.

Hiện chưa có bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào nhận tiến hành vụ tấn công. Tuy nhiên, trong bối cảnh Taliban và chính phủ Afghanistan đạt được thỏa thuận ngừng bắn, thì nhiều khả năng tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là đối tượng đứng đằng sau vụ việc, nhằm mục đích khiến Afghanistan bất ổn hơn nữa./.