danh bom lieu chet nham tai afghanistan it nhat 40 nguoi thuong vong

Lực lượng an ninh Afghanistan triển khai tại hiện trường một vụ đánh bom liều chết. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 12/5, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra ở tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan, làm hàng chục người thương vong.

Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn thống đốc tỉnh Nangarhar Ataullah Khogyani cho biết vụ đánh bom xảy ra ngay tại đám tang của một chỉ huy cảnh sát ở tỉnh này.

Hung thủ đã kích hoạt khối thuốc nổ khi đang ở giữa đám tang, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và bị thương.

Hãng AP đưa tin vụ đánh bom đã khiến 10 người thiệt mạng và ít nhất 30 người bị thương.

Hiện chưa có nhóm nào nhận thực hiện vụ tấn công trên.

Tỉnh Nangarhar gần biên giới Pakistan, từ lâu là thành trì của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và phiến quân Taliban, đã chứng kiến nhiều cuộc giao chiến dữ dội nhất trong những năm gần đây.

Trong khi đó, cuộc đọ súng giữa lực lượng an ninh Afghanistan và các tay súng vẫn đang tiếp diễn tại bệnh viện phụ sản của tổ chức Bác sỹ không biên giới ở Dashti Barchi, phía Tây thủ đô Kabul của Afghanistan.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Tareq Arian cho biết hơn 80 phụ nữ và em bé đã được sơ tán ra khỏi bệnh viện sau khi các tay súng tiến hành tấn công. Đã có ít nhất 8 người thiệt mạng và một số khác bị thương trong vụ tấn công.

Hiện chưa rõ lý do vì sao bệnh viện với 100 giường bệnh này lại bị tấn công, song phiến quân Taliban đã tuyên bố không dính líu tới vụ việc.

Bạo lực tại Afghanistan vẫn gia tăng sau khi Mỹ và Taliban ký thỏa thuận hôm 29/2 vừa qua về việc các lực lượng nước ngoài do Mỹ đứng đầu rút khỏi Afghanistan, đổi lấy việc bảo đảm an ninh từ Taliban.

Thỏa thuận bao gồm cam kết của lực lượng Taliban và Chính phủ Afghanistan hướng đến một nền hòa bình tại quốc gia Tây Nam Á này.

Báo báo mới đây của Phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Afghanistan (UNAMA) cho biết, các cuộc xung đột diễn ra trong 3 tháng đầu năm nay tại Afghanistan đã khiến gần 1.300 dân thường thương vong, trong đó có 152 trẻ em và 60 phụ nữ. Số dân thường thiệt mạng tăng 20% so với 3 tháng đầu năm 2019./.