Trong hai năm gần đây ở mặt sân đất nện, Nadal chỉ thua đúng hai trận và người đánh bại anh không ai khác ngoài Dominic Thiem, gồm trận đấu ở Rome Masters 2017 và trận đấu tại Madrid Open vừa qua. Những chiến thắng của Thiem là cơ sở để người hâm mộ tay vợt người Áo kỳ vọng vào một cuộc lật đổ ngoạn mục ở trận chung kết.

Nadal là tượng đài trên mặt sân đất nện với 10 chức vô địch Roland Garros và còn dày dặn kinh nghiệm thi đấu những trận đấu quyết định khi đã thắng 16 trận chung kết Grand Slam (7 lần về nhì). Hi vọng lật đổ tượng đài không thể trở thành hiện thực, Thiem có vẻ chưa chuẩn bị tâm lý phải đối đầu với Nadal ở trận tranh cúp, tay vợt người Áo thất bại với số set tối thiểu.

Chiến thắng của Nadal xứng đáng, anh áp đảo đối thủ trong cả ba set. Với danh hiệu thứ 11 ở Roland Garros, Nadal đã quân bình kỷ lục của Margaret Court, người đã 11 lần vô địch Australian Open. Tuy nhiên kỳ tích của Nadal đương nhiên hoành tráng hơn bởi thời Margaret Court còn thi đấu thì kỷ nguyên mở còn chưa xuất hiện.

Nadal cũng mở rộng kỷ lục của mình tại Roland Garros lên con số 86 trận thắng 2 thất bại sau 13 lần tham dự giải đấu này.

danh bai thiem nadal lan thu 11 vo dich roland garros

Nadal lần 11 vô địch Roland Garros

Dường như việc xuất hiện lần đầu tiên trong một trận chung kết Grand Slam khiến Dominic Thiem có phần lo lắng. Tay vợt người Áo nhập cuộc không tốt, anh để mất break ngay game đầu tiên cầm giao bóng. Có cơ hội bứt phá, nhưng Nadal đã đánh rơi game ba và để đối thủ tiếp tục đeo bám.

Sau khi Nadal vượt lên dẫn 5-4, Thiem cầm giao bóng quá tệ ở game 10, anh để thua trắng game đấu này qua đó để đối thủ giành chiến thắng 6-4. Hạt giống số 7 phải trả giá đắt cho việc đánh hỏng quá nhiều ở game quyết định, cũng như toàn bộ set 1 (18 lỗi). Ngoài ra, Thiem cũng "sai hoàn toàn" khi lên lưới, anh trắng tay cả bốn lần.

Thiem không rút được kinh nghiệm sau khi thất bại set đầu, anh vẫn khá chệch choạc ở game cầm giao bóng đầu tiên của set hai. Sau khi cứu thành công tới bốn break-point ở game hai, cuối cùng Thiem cũng để đối thủ có break ở break-point thứ năm. Chỉ một break, Nadal cũng đã đủ kết thúc set hai với kết quả 6-3 sau khi có được bốn game cầm giao bóng tốt.

danh bai thiem nadal lan thu 11 vo dich roland garros

Thiem chơi không tốt trong trận chung kết Roland Garros

Áp lực việc thua hai set đầu khiến Thiem như "đeo chì" ở game 3 khi lần đầu tiên được giao bóng trước. Phải cứu tới 4 break-point mới thoát thua game 1, Thiem cũng phải thi đấu khá dài hơi ở game 3 nhưng rốt cuộc vẫn bị bẻ game. Nadal nhanh chóng bứt phá bằng một phong độ ấn tượng ở các game cầm giao bóng và anh tiếp tục bẻ game 7 để vượt lên dẫn trước 5-2.

Game 8 là game Nadal chơi tệ nhất trong set ba. Sau khi có được tỉ số 40-0, tay vợt người Tây Ban Nha liên tục mất điểm và lãng phí match-point. Phải tới match-point thứ năm, Nadal mới ấn định chiến thắng 6-2 ở set quyết định.