Ngày 10/3, lãnh đạo đảng Xanh-Trắng, ông Benny Gantz đã gặp thách thức trong nỗ lực thành lập chính phủ mới sau bầu cử, khi nghị sỹ thuộc đảng Gesher, bà Orly Levy-Abekasis nói rằng sẽ từ chối tham gia một liên minh thiểu số được đảng của người Israel gốc Arab là Joint List ủng hộ từ bên ngoài.

Quan điểm của bà Orly Levy-Abekasis có nguy cơ buộc Israel phải tiến hành bầu cử lần thứ 4 trong hơn 1 năm.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Israel, trên trang Facebook cá nhân, bà Levy-Abekasis, hiện là thành viên liên danh cánh tả Labor-Gesher-Meretz, khẳng định chính phủ thiểu số được đảng Joint-List ủng hộ vi phạm những nguyên tắc và giá trị cơ bản. Do đó, bà sẽ không bỏ phiếu cho một chính phủ như vậy.

Dù không nêu đích danh, song bà Levy-Abekasis đã cáo buộc ông Gantz phá vỡ cam kết với cử tri.

Bình luận của bà Levy-Abekasis được đưa ra vào thời điểm ông Gantz đang khẩn trương thúc đẩy kế hoạch đưa ra Quốc hội để thông qua một chính phủ gồm đảng Xanh-Trắng (33 ghế), đảng cánh hữu Yisrael Beytenu (7 ghế) và liên minh cánh tả Labor-Gesher-Meretz (7 ghế), với việc hầu hết hoặc tất cả các nghị sỹ thuộc đảng Joint List (15 ghế) của người gốc Arab ủng hộ chính phủ thiểu số này nhưng đứng ngoài liên minh của ông Gantz.

Sau cuộc tổng tuyển cử thứ 3 vào ngày 2/3, cả đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đảng Xanh-Trắng đều không giành được đa số tối thiểu trong Quốc hội để thành lập chính phủ mới.

Thủ tướng Netanyahu hiện giành được sự ủng hộ của 58 nghị sỹ dù đảng Likud nhận được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử này.

Nếu đảng Yisrael Beytenu của ông Avigdor Liberman và toàn bộ đảng Joint List (15 ghế) đều giới thiệu lên Tổng thống Reuven Rivlin nhất trí ủng hộ ông Gantz đứng ra thành lập chính phủ mới, ông Gantz sẽ có được sự ủng hộ của 62 nghị sỹ, đủ thành lập chính phủ mới.

Cũng trong ngày 10/3, lãnh đạo đảng Xanh-Trắng đã gặp ông Lieberman để thảo luận về khả năng thành lập chính phủ thiểu số sau khi ông Gantz đã đồng ý 5 điều kiện mà ông Lieberman nêu ra trước đó.

Tuy nhiên, việc bà Levy-Abekasis từ chối ủng hộ chính phủ thiểu số, cùng với 2 nghị sỹ có khuynh hướng cánh hữu thuộc Xanh-Trắng là Zvi Hauser và Yoav Hendel tuyên bố phản đối chính phủ thiểu số dựa vào sự ủng hộ của Joint List, khiến cho ông Gantz không hội đủ sự ủng hộ của ít nhất 61 nghị sỹ để khẳng định có khả năng thành lập được chính phủ ngay cả khi tất cả 15 nghị sỹ thuộc Joint List ủng hộ ông.

Diễn biến này có thể đẩy Israel phải tiến hành tổng tuyển cử lần thứ 4 trong hơn 1 năm hoặc ông Netanyahu hội đủ đa số tối thiểu nếu 3 nghị sỹ nói trên tham gia khối cánh hữu ủng hộ ông Netanyahu, nhưng đến nay họ đều đã tuyên bố không tham gia khối cánh hữu.

Bà Levy-Abekasis, từng là nghị sỹ Quốc hội khi còn là thành viên của đảng cánh hữu Yisrael Beytenu, sau đó rời đảng và thành lập đảng Gesher, nhưng trong cuộc bầu cử vào tháng 4/2019, đảng Gesher đã không giành đủ tối thiểu 3,25% phiếu bầu để đủ điều kiện có mặt trong Quốc hội./.