Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Rand Paul cho biết, ông sẽ bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết ngăn chặn lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Donald Trump về khu vực biên giới Mỹ-Mexico.

dang dan chu tai thuong vien se bac bo tinh trang khan cap cua tong thong trump
Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Rand Paul. Ảnh: Reuters

“Tôi không thể bỏ phiếu cho phép Tổng thống sử dụng số tiền mà không được Quốc hội phê duyệt”, ông Paul nói trong bài phát biểu ngày 2/3 tại Đại học Tây Kentucky.

“Chúng ta có thể muốn có thêm tiền cho an ninh biên giới, nhưng Quốc hội không đồng ý. Nếu chúng ta bỏ qua phần kiểm kê và cân đối, thì đó là một điều nguy hiểm”, ông Paul nhấn mạnh.

Ngày 15/2, Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có thêm tiền xây bức tường biên giới mà không cần sự phê duyệt của Quốc hội. Trước đó, đề xuất ngân sách 5,7 tỷ USD cho kế hoạch này của Tổng thống Trump đã bị Quốc hội bác bỏ.

Trước đó, ngày 26/2 Hạ viện do đảng Dân chủ nắm đa số đã thông qua nghị quyết chặn lệnh khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Trump. Nghị quyết được Hạ viện thông qua với kết quả 245 phiếu thuận, 182 phiếu chống. Trong 245 lá phiếu ủng hộ việc chặn lệnh khẩn cấp quốc gia có 13 của các thành viên đảng Cộng hòa.

Đảng Dân chủ nói rằng không có tình trạng khẩn cấp ở khu vực biên giới Mỹ-Mexico và Tổng thống Trump đã vượt quá giới hạn với tuyên bố đó.

Tuy nhiên, kịch bản này chưa chắc sẽ lặp lại ở Thượng viện bởi viện này do đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump nắm đa số. Để thông qua nghị quyết chặn lệnh khẩn cấp quốc gia, cần phải có đủ 2/3 số phiếu ủng hộ. Trong khi đó, đảng Cộng hòa có tới 53 ghế tại Thượng viện.

Tổng thống Trump đã cảnh báo các Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa không bỏ phiếu thông qua nghị quyết chặn lệnh tình trạng khẩn cấp, đồng thời nói rằng nếu làm điều đó, họ sẽ rơi vào thế nguy hiểm chính trị với các cử tri.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Trump hiện cũng đang gặp một số thách thức tại các tòa án. Một liên minh gồm 16 bang của Mỹ do California dẫn đầu ngày 18/2 đã nộp đơn kiện chính quyền Tổng thống Trump lên tòa án liên bang ở San Francisco về quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp để xây dựng bức tường ở biên giới Mexico./.