Trong khi đó, Đảng Hy vọng đối thủ chính của LDP đang có dấu hiệu tụt lại phía sau khi thu hút được nhiều sự chú ý khi mới thành lập.

dang cua thu tuong abe co nhieu loi the truoc bau cu ha vien nhat ban
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể tự tin "đặt cược" vào cuộc bầu cử ngày 22/10/2017. (Ảnh minh họa: Reuters)

Theo kết quả điều tra dư luận của Hãng tin Kyodo công bố ngày 12/10, Liên minh cầm quyền LDP và Đảng Công Minh có thể giành tới 300 ghế tại Hạ viện sau cuộc bầu cử này. Đảng Hy vọng dự kiến dành được 60 ghế trong khi Đảng Dân chủ Lập hiến có thể mất từ 30 ghế trở lên.

Trong cuộc bầu cử sắp tới, mỗi cử tri Nhật Bản sẽ được phát 2 lá phiếu, 1 lá phiếu để bầu trực tiếp cho ứng cử viên và 1 là phiếu để bầu cho Đảng mình ủng hộ. Theo luật bầu cử sửa đồi hồi tháng 7, số ghế Hạ viện Nhật Bản sẽ giảm xuống còn 465 ghế trong đó có 289 ghế sẽ được bầu trực tiếp cho các ứng cử viên và 176 ghế còn lại được tính theo tỷ lệ cử tri bầu cho đảng.

Theo cuộc khảo sát, các ứng cử viên của LDP đang có nhiều lợi thế tại 220 khu vực bầu cử trực tiếp và LDP cũng đang áp đảo tại 11 khu vực bầu cử đại diện tỷ lệ.

Cuộc điều tra được tiến hành trên gần 119.000 hộ gia đình được lựa chọn ngẫu nhiên với cử tri đủ tiêu chuẩn, trong đó hơn 90.000 người cung cấp các câu trả lời hợp lệ. Kết quả điều tra cũng cho thấy cử tri Nhật Bản đang nhiệt tình hơn với cuộc bầu cử, số người cho biết có quan tâm đến kết quả thăm dò đạt mức 74,2% so với 67,1% trong cuộc bầu cử Hạ viện năm 2014./.