Hiện ông Borisov đang chuẩn bị tìm kiếm đối tác liên minh để thành lập Chính phủ mới. Các cuộc thăm dò dư luận sau bỏ phiếu đều cho thấy, đảng trung-hữu của ông Borisov giành được 32% số phiếu ủng hộ, nhiều hơn 4% so với đối thủ chính là Đảng Xã hội chủ nghĩa Bulgaria (BSP) của bà Kornelia Ninova.

Ngay khi kết quả ban đầu được công bố, bà Ninova đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử và chúc mừng ông Borisov với tư cách là người thắng cuộc. Còn ông Borisov nói rằng, kết quả của cuộc bầu cử một lần nữa khẳng định Đảng Công dân vì sự phát triển châu Âu của Bulgaria của ông vẫn là đảng cầm quyền được tín nhiệm nhất hiện nay và đảng của ông sẽ liên minh với các đối tác để sớm thành lập chính phủ mới.

dang cua cuu thu tuong borisov gianh thang loi bau cu quoc hoi bulgaria

Đảng của cựu thủ tướng Borisov giành thắng lợi bầu cử Quốc hội Bulgaria. (Ảnh: en.rian.ru).

Tuy nhiên việc thành lập một Chính phủ mới không hề dễ dàng tại Bulgaria. Trong lần bầu cử gần đây nhất diễn ra năm 2014, phải mất hơn một tháng liên minh cầm quyền mới được thành lập, và có thể cuộc bầu cử lần này cũng không phải là ngoại lệ.

Ông Borisov sẽ phải tham gia vào các cuộc đàm phán để thành lập liên minh cầm quyền, và yếu tố quyết định chính là việc lựa chọn đối tác nào trong số các đảng vượt qua ngưỡng 4% số phiếu ủng hộ để có chân trong Quốc hội.

Theo kết quả thăm dò dư luận sau bỏ phiếu, có tới năm đảng vượt qua ngưỡng 4% và hầu hết các đảng này được cho là có tư tưởng dân túy hoặc cực đoan dân tộc với nhiều đòi hỏi khác nhau nếu được tham gia Chính phủ.

Chính vì vậy, nhiệm vụ của ông Borisov sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Trong khi đó, bà Ninova nói rằng, nếu đảng trung-hữu của ông Borisov không thể hoàn thành nhiệm vụ này, Đảng Xã hội chủ nghĩa của bà sẵn sàng đứng ra liên minh với các đảng khác để thành lập Chính phủ mới.

Kết quả chính thức của cuộc bỏ phiếu bầu cử Quốc hội sớm tại Bulgaria sẽ được công bố vào ngày hôm nay (27/3). Đây là cuộc bỏ phiếu bầu Quốc hội lần thứ ba trong vòng bốn năm qua tại quốc gia vùng Balkan này./.