Với nguồn vốn từ Nhà nước hỗ trợ là 80%, còn lại nhân dân đóng góp, tuyến đường trục chính của xã Tân Phú với tổng kinh phí xây dựng khoảng trên 2 tỷ đồng đang được hoàn thành. Nhờ có sự hỗ trợ của các doanh nghiệp trên địa bàn cùng với số tiền đóng góp của nhân dân địa phương, Đảng bộ, chính quyền xã Tân Phú đã vận động nhân dân chủ động phá dỡ tường rào và hiến gần 2.000m2 đất thổ cư để tạo mặt bằng thi công. Trong niềm phấn khởi sắp được đón nhận con đường bê tông mới, ông Nguyễn Văn Đào, người dân xóm 3, thôn Phú Cốc, xã Tân Phú cho biết: “Người dân Phú Cốc rất hào hứng, phấn khởi và tin tưởng vào chủ trương của Đảng bộ trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương, vì thế trong thời gian qua, các tuyến đường trong địa phương đều được bà con đồng tình ủng hộ”.

dang bo xa tan phu thi xa pho yen voi cong tac xay dung nong thon moi
Nhờ sự đồng thuận của nhân nhiều tuyến đường liên xóm, xã đã được hoàn thành

Ngoài nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh, Tân Phú còn huy động các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn ủng hộ vật liệu và máy móc thi công các công trình với tổng giá trị lên đến hàng tỷ đồng. Ngoài ra, người dân cũng hiến hơn nghìn m2 đất và hàng nghìn ngày công lao động, nhờ đó, xã đã có gần 10km đường trục chính và trên 17km đường liên xóm, nội xóm được bê bê tông hóa đạt tiêu chí số 2 về giao thông.

Ông Trần Văn Giang, đại diện Doanh nghiệp Trường Giang, thị xã Phổ Yên chia sẻ: “Doanh nghiệp chúng tối rất tâm huyết và quyết tâm xây dựng con đường bởi đây là tuyến đường trục chính của làng, là đường liên xã, khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Theo đó, nhân dân đã đóng góp 20%, tuy nhiên, chủ yếu vẫn là sự chung tay của doanh nghiệp”.

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá, đến hết năm 2015, cả xã Tân Phú mới có 4/11 nhà văn hoá xóm đều không đạt chuẩn và đã xuống cấp. Song, nhờ có sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của người dân; đến thời điểm này, xã đã hoàn thành xây mới 4 nhà văn hoá và sửa chữa 4 nhà văn hóa, 3 công trình còn lại đang được thi công. Để huy động sức dân, Đảng ủy xã Tân Phú đã chỉ đạo các chi bộ cơ sở quán triệt quan điểm "cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, tiên phong trong xây dựng nông thôn mới, nhất là gương mẫu trong hiến đất, đóng góp tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng".

Ông Trần Văn Phái, Chủ tịch UBND xã Tân Phú cho biết: “Quán triệt chủ trương về xây dựng nông thôn mới, nhân dân cũng đều thấm nhuần và đồng thuận. Đối với địa phương, chúng tôi phân công từng cán bộ về địa phương, nhất là địa phương có công trình để tập trung huy động sức dân và đẩy nhanh tiến độ thi công”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết: “Với sự quan tâm chỉ đạo từ Tỉnh, thị xã đến cơ sở, đặc biệt là với sự quyết tâm và hết sức đồng thuận của cấp ủy, chính quyền, các doanh nghiệp, doanh nhân và cộng đồng người dân trên địa bàn, đến thời điểm hiện tại, xã Tân Phú đã cơ bản khắc phục được những khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới. Chúng tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực này. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện, cơ chế để không chỉ Tân Phú mà các địa phương khác của thị xã cũng sẽ hoàn thành sớm các tiêu chí về nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra”.

dang bo xa tan phu thi xa pho yen voi cong tac xay dung nong thon moi
Nhiều mô hình phát triển kinh tế được triển khai và đem lại hiệu quả tốt tại địa phương

Được biết, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Tân Phú tiếp tục triển khai nhiều mô hình sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó có thể kể đến các mô hình hiệu quả như: Tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm tại thôn Phú Cốc với tổng doanh thu hơn 4 tỷ đồng/năm; mô hình liên kết với doanh nghiệp trồng cây ngô phục vụ chăn nuôi bò với diện tích hơn 20ha…Nhờ vậy, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã đã đạt gần 30 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4,5%; hệ thống điện, đường, trường trạm cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới.

Đến thời điểm này, xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới chờ để công nhận đạt chuẩn. Trong niềm vui chung, phấn khởi ở Tân Phú những ngày này, có sự đóng góp rất lớn của người dân trong xã dưới dự lãnh chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền xã Tân Phú nói chung./.