Nhiệm kỳ qua, trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song Đảng bộ và nhân dân huyện Đồng Hỷ đã nỗ lực phấn đấu và đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Một trong những nét nổi bật đó là quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới. Với quyết tâm cao độ, nhiều diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả đã được chuyển sang những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp, giúp thu nhập bình quân đầu người ước đạt 33 triệu đồng/người/năm, tăng 8 triệu so với năm 2015. Cùng với trồng trọt, huyện còn chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung, quy mô trang trại, ứng dụng các biện pháp an toàn sinh học và bảo đảm vệ sinh môi trường. Bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đồng Hỷ cho biết: "Chúng tôi xác định phát triển nông nghiệp bền vững cả về kinh tế, xã hội và môi trường. Chuyển mạnh từ phát triển chiều rộng, lấy số lượng làm mục tiêu phấn đấu sang nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng nhằm mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người nông dân".

dang bo huyen dong hy thuc hien hieu qua cac de an chuong trinh trong tam da ps
Nhiều diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả được chuyển sang những loại cây trồng, vật nuôi phù hợp.

Bên cạnh đó Đề án phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề cũng được thực hiện hiệu quả. Cụ thể nếu như đầu nhiệm kỳ toàn huyện có 18 làng nghề, đến nay đã có 37 làng nghề được công nhận tăng cao so chỉ tiêu Đề án… Nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo chính sách thông thoáng đã giúp cho các doanh nghiệp địa phương hoạt động hiệu quả, góp phần lớn vào giá trị sản xuất công nghiệp, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Trên lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, trong nhiệm kỳ 2015-2020, thực hiện việc điều chuyển địa giới hành chính một số xã, thị trấn thuộc huyện Đồng Hỷ đã chuyển về thành phố Thái Nguyên quản lý. Do đó, Dự án xây dựng Trung tâm hành chính huyện Đồng Hỷ đã được cấp trên phê duyệt, đây là nội dung quan trọng đã được cả hệ thống chính trị huyện vào cuộc một cách tích cực. Được khởi công từ năm 2018 với tổng mức đầu tư gần 230 tỷ đồng. Đến nay, đã giải ngân trên 100 tỷ đồng; hiện hạng mục trụ sở làm việc và các công trình phụ trợ đang dần được hoàn thiện, tổng khối lượng thi công đạt trên 95%. Ông Vũ Văn Mác, Giám đốc Ban Quản lý dự án và đầu tư huyện Đồng Hỷ chia sẻ: "Các công việc thi công ngoài hiện trường đã được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan nghiệm thu đúng đủ theo đúng quy định của nhà nước. Trong thời gian tới, Ban Quản lý xây dựng huyện Đồng Hỷ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, nhà thầu thi công tập trung nhân lực, máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thiện công trình và đi vào sử dụng".

dang bo huyen dong hy thuc hien hieu qua cac de an chuong trinh trong tam da ps
Hiện hạng mục trụ sở làm việc và các công trình phụ trợ của Trung tâm hành chính huyện Đồng Hỷ đang dần được hoàn thiện.

Có thể thấy, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhìn chung, các chương trình, đề án, nghị quyết được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của huyện và các xã, thị trấn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Quá trình tổ chức thực hiện có sự lồng ghép các chương trình, đề án, cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện. Các mục tiêu chủ yếu của các chương trình, đề án, nghị quyết cơ bản đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cụ thể như: Gíá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt trên 1.300 tỷ đồng; sản lượng lương thực cây có hạt đạt trên 46 nghìn tấn tăng 1.700 tấn và sản lượng chè búp tươi đạt trên 39 nghìn tấn tăng trên 5 nghìn tấn so với năm 2015. Hiện nay trên địa bàn huyện có 51/54 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 8 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Có 6 di sản văn hóa phi vật thể được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia… Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ khẳng định: "Qua rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các chương trình, đề án, huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục thực hiện chuyển tiếp một chương trình, đề án về phát triển giáo dục, xây dựng mới đề án, trong đó đặc biệt tập trung xây dựng đề án xây dựng xã Hóa Thượng thành đô thị loại 5, đô thị trung tâm của huyện, đề án xây dựng huyện Đồng Hỷ thành huyện nông thôn mới vào năm 2025".

Nhiệm kỳ mới với nhiều chỉ tiêu mới sẽ được các đại biểu biểu quyết thông qua tại đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXV. Nhìn vào kết quả đạt được của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua với nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, đây sẽ là tiền đề quan trọng để cả hệ thống chính trị huyện Đồng Hỷ cùng chung sức, đồng lòng hoàn thành thắng lợi việc phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới.