Ngày 28/11, Tòa án nhân dân TP Cần Thơ đã tuyên phạt Nguyễn Lang Thùy (41 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) 15 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2001, Thùy được tuyển dụng vào công tác tại Trường Trung cấp thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ làm thủ quỹ.

Trong thời gian công tác tại trường, Thùy có hành vi “Tham ô tài sản” và “Lập quỹ trái phép”. Năm 2009, Thùy bị tòa án tuyên phạt mức án 1 năm 6 tháng tù (cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 3 năm và giao cho Trường trung cấp TDTT TP Cần Thơ giám sát, giáo dục).

dang bi an treo nu ke toan o can tho tiep tuc thang chuc va tham o
Nguyễn Lang Thùy tại tòa.

Sau đó, Hiệu trưởng nhà trường là Trần Trung Dũng tiếp tục phân công Thùy phụ giúp công việc cho nhân viên kế toán của trường rồi sau đó phân công Thùy làm thủ quỹ và bổ nhiệm Thùy giữ chức vụ Phó trưởng phòng Tổ chức, Hành chính.

Giai đoạn 2012-2013, theo chỉ đạo của Dũng, Thùy đã lập hồ sơ chứng từ kế toán khống để thanh toán với kho bạc Nhà nước TP Cần Thơ lấy tiền dự toán ngân sách Nhà nước cấp cho Trường trung cấp TDTT TP Cần Thơ, đưa cho Dũng tiêu xài cá nhân. Thùy đã mua hóa đơn rồi lập 9 hồ sơ chứng từ kế toán khống về việc mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị của nhà trường để rút tiền ngân sách trên 194 triệu đồng.

Trong năm 2013, Thùy còn lập chứng từ thanh toán khống với nội dung mua vải may màn cho trường để rút tiền ngân sách 29 triệu đồng. Thùy cho rằng mình không chiếm đoạt số tiền trên mà dùng tiền mua quà biếu cho khách của nhà trường. Tuy nhiên, qua xác minh Trường trung cấp TDTT TP Cần Thơ không có hoạt động quà biếu trên.

Ngoài ra, trong giai đoạn từ ngày 5/11/2012 đến ngày 1/4/2013, kế toán của nhà trường nghỉ thai sản, Dũng giao cho Thùy quản lý hệ thống sổ sách cũng như cập nhật, in ấn từ phần mềm chuyên dụng các chứng từ thu chi, trực tiếp đề xuất chi tiêu, lập chứng từ thanh toán, giao nhận hàng hóa...

Sau khi thu các khoản tiền thu sự nghiệp của trường, Thùy không nộp vào tài khoản nhà trường mà tự ý sử dụng, chi tiêu, không lập chứng từ kế toán đầy đủ cho hoạt động chi.

Qua đối chiếu chứng từ kế toán, trong thời gian trên Thùy đã sử dụng số tiền trên 1,8 tỉ đồng thuộc trách nhiệm Thùy quản lý không đúng nguyên tắc tài chính, kế toán. Tại tòa, Thùy cho rằng không chiếm đoạt số tiền trên mà đưa hết cho vợ chồng Dũng để trả ơn nâng đỡ. Tuy nhiên, Thùy không có chứng cứ chứng minh.

Sau khi xem xét các tình tiết, Tòa án nhân dân TP Cần Thơ tuyên phạt Thùy 15 năm tù. Tổng hợp với mức án treo trước đó, bị cáo phải nhận mức án là 16 năm 6 tháng tù.

Liên quan đến vụ việc, trước đó, Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên y án sơ thẩm Trần Trung Dũng 12 năm tù về tội “Tham ô tài sản” và tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước”./.