dan van kheo gop phan giam thieu vuong mac
Dân vận khéo là vấn đề được huyện Phú Lương luôn quan tâm, chú trọng, qua đó kịp thời phát hiện những vướng mắc nảy sinh và giải quyết ngay tại cơ sở. Trong ảnh: Các đồng chí lãnh đạo huyện Phú Lương thăm đồi chè xã Tức Tranh.

Hơn 8.000 tấn xi măng đã được phân bổ hết cho các xã, xóm có nhu cầu xây dựng đường giao thông nông thôn; bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn huyện; hành lang an toàn giao thông dọc tuyến Quốc lộ 3 qua các xã, thị trấn (Cổ Lũng, Giang Tiên, Đu, Động Đạt...) cơ bản được giải tỏa thông thoáng, sạch, đẹp; xã Động Đạt đã cán “đích” nông thôn mới với số điểm cao nhất tỉnh; tổ chức thành công Lễ hội chè... Đó là một vài kết quả nổi bật mà huyện Phú Lương đã đạt được trong năm qua. Thống kê thành tích thì nhanh và dễ, nhưng ít người biết được rằng, ẩn chứa sau đó là bao khó khăn, vất vả, là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi của các ban, ngành, đoàn thể.

Đồng chí Lèng Hữu Hiền, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Phú Lương cho biết: Khi người dân hiểu được chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, hiểu được trách nhiệm, quyền lời và nghĩa vụ của mình thì triển khai việc gì cũng sẽ dễ dàng. Xác định được tầm quan trọng đó, chúng tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích, giải đáp, đối thoại trực tiếp. Tuyên truyền một lần người dân chưa hiểu thì tuyên truyền nhiều lần. Lựa chọn những người có uy tín, trách nhiệm, khéo ăn nói, giao tiếp để tiếp cận với những đối tượng chây ỳ. Tháo gỡ vướng mắc không thể nóng vội mà phải bình tĩnh, từ từ, đi từng bước, chậm nhưng chắc, đúng và quyết liệt. Đơn cử, việc giải phóng hành lang an toàn giao thông tuyến Quốc lộ 3, đoạn qua địa bàn huyện là một Dự án chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì liên quan tới khoảng 4.000 hộ dân dọc hai bên Quốc lộ. Nhiều người cho rằng (trong số đó có cả cán bộ, đảng viên), muốn dỡ bỏ lều quán, mái vẩy, hàng rào... (xây dựng trái phép trên hành lang giao thông - P.V) thì phải có đền bù. Nhưng sau khi được chúng tôi tuyên truyền, giải thích, đối thoại trực tiếp, phần lớn người dân đã hiểu ra và tự giác chấp hành.

Cùng với Dự án trên, trong năm, huyện Phú Lương còn có một số dự án, công trình khác được triển khai và cũng không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; người dân còn thắc mắc trong việc đối ứng trong việc xây dựng các công trình phúc lợi..., nhưng nhờ làm tốt công tác việc tuyên truyền, vận động, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công đúng người, đúng việc nên huyện đã gặt hái được những thành công nhất định, không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Đồng chí Lèng Hữu Hiền cho rằng, để mọi khó khăn được tháo gỡ, mấu chốt của vấn đề là phải kịp thời phát hiện những vướng mắc và giải quyết ngay tại cơ sở. Câu chuyện xảy ra ở xóm Minh Hợp, xã Tức Tranh cũng là một bài học đáng nhớ Ban thanh tra nhân dân xóm đã kịp thời phát hiện ra những sai phạm trong quá trình làm đường giao thông xóm khiến lòng dân hoang mang, bức xúc. Nhưng sự việc đã được nhanh chóng tìm hiểu, giải quyết. Kết quả, cho thôi chức Bí thư Chi bộ, tăng cường một đồng chí đảng ủy viên của xã về làm Bí thư; bãi nhiệm chức Trưởng xóm, bầu một đồng chí Trưởng xóm mới. Các cán bộ dân vận tích cực làm công tác tuyên truyền để người dân yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực đóng góp công sức, tiền của cùng Nhà nước xây dựng các công trình phúc lợi.

“Mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước muốn được nhân dân nhất trí, tin tưởng, quyết tâm thực hiện tốt đều phụ thuộc vào công tác dân vận tốt hay kém. Nhiệm vụ của công tác dân vận là phải đưa nó vào cuộc sống, biến thành hành động cách mạng sôi nổi, tự giác của các tầng lớp nhân dân, giải quyết các vấn đề thực tiễn đem lại lợi ích cho nhân dân.”- Đồng chí Lèng Hữu Hiền khẳng định với chúng tôi như vậy.