Theo đó, sau khi về đích giai đoạn 1, xã tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU giai đoạn hai (2016 - 2020). Cuối năm 2016, xã Đan Phượng trở thành một trong số ít địa phương hoàn thành quy hoạch khu trung tâm và khu dân cư tỷ lệ 1/500, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội.

Hai năm qua, xã Đan Phượng tranh thủ hỗ trợ của thành phố, huyện và nguồn vốn xã hội hóa, bố trí trên 60 tỷ đồng thực hiện 24 công trình hạ tầng.

dan phuong gia tri canh tac tren 1ha dat hon 200 trieu dong
Một đoạn đường thuộc thôn Đông Khê, xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội). Ảnh: Mai Loan

Cùng với 14 xã khác trên địa bàn huyện Đan Phượng, xã Đan Phượng đã hoàn thành đặt tên cho 12 con đường, 126 ngõ/ngách và gắn 2.300 biển số nhà. 2km đường giao thông cũng đã được tô điểm bằng những vườn hoa, cây xanh từ đóng góp của các tổ chức hội và nguồn vốn xã hội hóa trong nhân dân. Đặc biệt, xã Đan Phượng là nơi khởi nguồn của ý tưởng vẽ tranh tường trên đường làng, ngõ xóm. Việc làm này đã tạo lên sức lan tỏa rộng khắp trên các vùng miền, góp phần tô thắm nét đẹp làng quê NTM…

Cùng với hạ tầng, bài toán sản xuất cũng được địa phương hết sức chú trọng. Hiện toàn xã đã chuyển đổi được trên 26ha đất trồng lúa sang canh tác rau an toàn, cây ăn quả, hoa cây cảnh, qua đó, nâng giá trị canh tác trên 1ha đạt trên 200 triệu đồng.

Hoàn thành việc cấp 605 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tạo điều kiện phát triển sản xuất. Một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao đã manh nha và bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực. Thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng qua các năm, hiện đã đạt gần 41 triệu đồng/năm.

Đánh giá về những kết quả này, Chủ tịch UBND xã Đan Phượng Nguyễn Văn Thông cho biết: “Thành quả trên là nhờ sự đồng thuận lớn của người dân. Khi người dân được biết, được bàn, được kiểm tra, được tuyên truyền để hiểu về ý nghĩa của xây dựng NTM, tất thảy sẽ chủ động, tích cực tham gia”.

Ông Thông cũng cho biết, theo kế hoạch, xã Đan Phượng phấn đấu hoàn thành NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2018. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, cùng với sự chủ động của địa phương, rất mong thành phố và huyện tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và có những hỗ trợ cụ thể, nhất là nguồn vốn đầu tư nâng cấp hạ tầng, đa dạng sinh kế cho người dân./.