Động đất lớn cấp độ 7,1 hôm 19/9 đã gây ra cảnh đổ nát ám ảnh ở miền trung Mexico và thủ đô nước này. Lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn trương tìm kiếm những người có thể còn mắt kẹt bên dưới các đống đổ nát.

dan mexico hoang hot sau tran dong dat tham khoc moi

Cảnh đổ nát ở Mexico do trận động đất ngày 19/9. Ảnh: Reuters.

Thị trưởng thành phố Mexico Miguel Angel Mancera cho biết, 44 tòa nhà đã bị hư hại nghiệm trọng hoặc bị phá hủy. Một số vụ rò rỉ khí gas lớn xảy ra, kéo theo hỏa hoạn.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Mexico Miguel Angel Osorio Chong, các đội cứu hộ đang dùng cuốc xẻng và cả tay trần để đào bới tìm các nạn nhân.

Trong các tòa nhà bị sập ở thủ đô có các khu chung cư, trường học, nhà máy và siêu thị.

Gần một tòa nhà bị sập, Juan Jesus Garcia, 33 tuổi, vừa gạt nước mắt vừa nói: “Vợ tôi còn trong đó. Tôi không tài nào liên lạc được với cô ấy. Cô ấy không nghe máy. Giờ thì họ lại yêu cầu chúng tôi không được bật điện thoại di động vì có rò rỉ khí gas ở khu vực này”.

Tại thành phố Puebla, sinh viên đại học Jevon Minto, 24 tuổi, cho biết cậu vừa tới lớp thì cảm nhận được ngay cơn địa chấn. “Động đất rất mạnh, mọi người có thể nhận thấy nỗi sợ hãi và hoảng loạn trong thành phố này”.

Trên Twitter, nhiều người đăng lời hỏi han tình hình về người thân của họ.

Tâm chấn vụ động đất mới này là ở Puebla, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ. Có 41 trường hợp tử vong ở đó.

Xe cứu thương và xe cứu hỏa gặp khó khăn trong di chuyển trên các con phố thủ đô Mexico do hàng triệu người đi làm cố gắng trở về nhà.

Công ty điện quốc gia của Mexico cho biết họ đã cắt nguồn điện cung cấp cho 3,8 triệu khách hàng.

Liên Hợp Quốc đã chia buồn và bày tỏ sẵn lòng hỗ trợ cho Mexico.

Động đất cấp độ từ 7 trở lên được đánh giá là lớn và có thể gây ra sự tàn phá diện rộng.

Cơn địa chấn khủng khiếp mới này xảy ra đúng dịp kỷ niệm 32 năm vụ động đất ở thành phố Mexico năm 1985 khiến hàng ngàn người thiệt mạng. Hôm 19/9, nhiều người dân Mexico vẫn tham gia vào các cuộc diễn tập đối phó với động đất như thông lệ ở đây vào đúng ngày này.

Gần đây, vào ngày 7/9, một trận động đất 8,1 độ cũng đã xảy ra ở miền nam Mexico khiến ít 98 người tử vong./.