Theo Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow, kết quả của các cuộc đàm phán có thể thậm chí tới sớm hơn hạn chót 90 ngày mà hai bên đã thống nhất trước đó.

dam phan thuong mai my trung se som co ket qua
Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow. Ảnh: Bloomberg.

Ông Kudlow cho biết mức thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng sẽ được cắt giảm trong khi các hàng rào phi thuế quan đối với việc các doanh nghiệp Mỹ sở hữu công ty ở Trung Quốc cũng sẽ được giảm bớt.

Ông Kudlow hy vọng đạt được tiến triển trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, ông Kudlow cũng như các quan chức Mỹ đều cho rằng mọi việc đều phụ thuộc vào tiến độ Trung Quốc thực hiện các cam kết của mình.

Mỹ và Trung Quốc có 90 ngày để đàm phán nhằm tránh đánh thuế bổ sung lẫn nhau - kết quả đạt được từ cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) ở Argentina.

Việc Mỹ và Trung Quốc nhất trí tạm thời chưa áp đặt các biện pháp đánh thuế bổ sung sau ngày 1/1/2019 đã phần nào giải tỏa lo ngại của quốc tế, bởi căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ có tác động lớn tới nền kinh tế toàn cầu./.