Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu, Michel Barnier để ngỏ khả năng kéo dài các cuộc đàm phán với phía Anh đến giữa tháng 11/2018 thay vì thời hạn 18/10 như trước kia.

Trả lời phỏng vấn tờ Nhật báo tổng hợp Frankfurt của Đức đầu tuần này, ông Michel Barnier tuyên bố “điều Liên minh châu Âu cần không phải là thời gian, mà là các quyết định chính trị. Vì thế việc kéo dài đàm phán Brexit là có thể”. Cũng theo ông Barnier, có khả năng Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh sẽ đạt được một thoả thuận vào giữa tháng 11/2018.

dam phan brexit co the keo dai den giua thang 112018
Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu, Michel Barnier. Ảnh: Getty.

Tuyên bố này của ông Barnier tăng thêm hy vọng cho việc đạt được một thoả thuận thiết lập tính chất mối quan hệ mới giữa EU và Anh sau khi Brexit chính thức có hiệu lực vào ngày 31/03/2019.

Trước đó, việc đặt ra thời hạn ngày 18/10 phải kết thúc đàm phán đã tạo ra sức ép rất lớn cho các bên. Phía châu Âu ban đầu muốn ấn định thời hạn này với mục đích đưa trình bản thoả thuận nếu đạt được với Anh ra trước Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu diễn ra vào cuối tháng 10/2018 tại Brussels.

Tuy nhiên, việc ông Michel Barnier đề cập đến khả năng kéo dài đàm phán đến giữa tháng 11/2018 nhiều khả năng là do tình thế bế tắc hiện nay trên bàn đàm phán cũng như các khó khăn mà chính phủ Anh của nữ Thủ tướng Theresa May đang phải đối mặt trên chính trường Anh.

Đầu tuần này, cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tiếp tục công khai chỉ trích chiến lược đàm phán Brexit của bà May khi cho rằng nếu tình thế hiện nay không thay đổi, “Liên minh châu Âu chắc chắn sẽ chiến thắng trong các cuộc đàm phán”, đồng thời kêu gọi hành động nhằm cứu nước Anh thoát khỏi “một kịch bản còn tệ hại hơn cả việc ở lại trong Liên minh châu Âu”./.