dai tu quan tam cham soc nguoi co cong da ps
Các đoàn viên, thanh niên xã Bình Thuận, huyện Đại Từ thăm, tặng quà mẹ liệt sỹ Trịnh Thị Vòng

Huyện Đại Từ hiện có trên 3.500 người có công. Để thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, hàng năm, huyện Đại Từ đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, các tổ chức và nhân dân đối với công tác chăm sóc, phụng dưỡng người có công. Trung bình mỗi năm, huyện vận động được 500 - 700 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Quỹ được sử dụng để hỗ trợ người có công sửa chữa nhà ở, tặng quà đối tượng người có công, chỉnh trang nghĩa trang liệt sỹ... Đối với mẹ liệt sỹ Trịnh Thị Vòng, 104 tuổi, ở xóm Thanh Phong 14, xã Bình Thuận, huyện Đại Từ, rất vui mừng, phấn khởi khi được ở trong căn nhà mới khang trang; trong đó, các cấp chính quyền hỗ trợ 20 triệu đồng, giúp gia đình sửa chữa phần chống nóng trong đợt hè nắng nóng này.

Bên cạnh đó, Trường Tiểu học Bình Thuận nhận chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Trịnh Thị Vòng lúc tuổi già. Trong những dịp 27/7, ngày lễ, tết, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, cử cán bộ, giáo viên đến chăm sóc, giúp đỡ gia đình. Qua đó, giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn tới các em học sinh. Cô giáo Trần Thị Thúy Hường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thuận cho biết: "Qua hoạt động này, giúp cho học sinh hiểu thêm truyền thống yêu nước, truyền thống dân tộc, tự hào về đất nước và con người Việt Nam; từ đó, các em học sinh tu dưỡng, học tập và phấn đấu ngày càng tốt hơn".

dai tu quan tam cham soc nguoi co cong da ps
Đoàn viên, thanh niên, hội phụ nữ xã Mỹ Yên giúp gia đình ông Đặng Quốc Việt chăm sóc, thu hái chè

Nhờ những chính sách hỗ trợ tích cực, đến thời điểm này, 100% hộ gia đình người có công và thân nhân liệt sỹ trên địa bàn huyện Đại Từ có mức sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình của nhân dân cùng địa bàn cư trú; 100% số xã, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. Tiêu biểu như mỗi năm xã Mỹ Yên tổ chức lựa chọn hỗ trợ cho 5 gia đình chính sách chăm sóc vườn cây tình nghĩa. Gia đình ông Đặng Quốc Việt, thương binh mất sức 43%, xóm Đầm Pháng được nhận hỗ trợ 1 tạ phân bón chăm sóc vườn chè; đồng thời, đoàn viên, thanh niên, hội phụ nữ xã đã đến giúp gia đình chăm sóc, thu hái chè mỗi khi đến lứa. Ông Đặng Quốc Việt chia sẻ: "Hàng năm, dịp 27/7, chúng tôi rất xúc động khi được các cấp chính quyền đến thăm, động viên, tặng quà, giúp đỡ ngày công lao động".

Hàng năm, các cấp ủy, chính quyền địa phương đều có kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong huyện tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân với tấm lòng nhường cơm sẻ áo; giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về ngày công lao động trong sản xuất, gieo cấy, huy động đóng góp ngày công vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình; nhận đỡ đầu chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng; đỡ đầu các em nhỏ là con thương bệnh binh và gia đình liệt sỹ; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho thương, bệnh binh, đối tượng chính sách. Đồng chí Nguyễn Nam Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ thông tin thêm: "Chúng tôi khuyến khích, giáo dục truyền thống, phát động các phong trào, tổ chức các kế hoạch lớn mang quy mô toàn huyện; Đảng bộ, chính quyền hết sức quan tâm tổ chức thực hiện các chương trình, huy động sự vào cuộc và đồng tình của toàn xã hội. Vì vậy, công tác Đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công của huyện Đại Từ được quan tâm và đi đầu trong các phong trào của tỉnh".

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên mỗi cán bộ, người dân đều nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của công tác đền ơn đáp nghĩa. Qua đó, đã phần nào sẻ chia những hy sinh, mất mát đối với các thân nhân gia đình liệt sỹ, các thương, bệnh binh. Động viên họ vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, cũng thúc đẩy thế hệ trẻ hôm nay phát huy tinh thần cách mạng của thế hệ cha ông đi trước, cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương Đại Từ ngày càng giàu mạnh./.