dai tu khai thac tiem nang du lich gan voi cac di tich lich su
Hồ Vai Bành, xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ

Nhắc tới các danh lam thắng cảnh của huyện Đại Từ, không thể không kể đến khu thắng cảnh Thác Ba Dội, Hồ Vai Bành thuộc địa bàn xã Phú Xuyên. Theo truyền thuyết được kể lại, Thác Ba Dội nằm trên dòng suối Đát Đắng khởi nguồn từ dãy núi Tam Đảo. Dòng nước này được bao bọc bởi khu rừng rồi đổ từ trên vách đá cao xuống tạo thành một dòng thác trắng xóa. Từ đây, dòng suối tiếp tục len lỏi vào giữa rừng để đổ vào Hồ Vai Bành. Với diện tích 18ha, Hồ Vai Bành cùng với cảnh quan xung quanh tạo thành một vùng non nước hữu tình. Tuy là điểm du lịch hoang sơ, chưa được đầu tư, khai thác, nhưng khu di tích thắng cảnh Thác Ba Dội - Hồ Vai Bành đã có rất nhiều khách du lịch tìm đến. Chị Ngô Thị Bích Nhật, người dân xã Phú Xuyên chia sẻ: "Khách du lịch hay đến nghỉ thư giãn vào dịp cuối tuần, họ tìm đến đây là do nguồn nước sạch và không khí trong lành"; Theo ông Phạm Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ: "Cảnh quan môi trường nơi đây còn nguyên, chưa bị tác động. Chính quyền và các đoàn thể cũng thường xuyên tuyên truyền vận động người dân gìn giữ môi trường".

Nhằm đa dạng sản phẩm du lịch trong hành trình tham quan, trải nghiệm của du khách, xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ đang tập trung khai thác thế mạnh để phát triển du lịch theo hướng kết nối giữa du lịch sinh thái với các di tích lịch sử. Bởi cũng tại mảnh đất này, vào năm 1950, đã vinh dự là nơi diễn ra Đại hội lần thứ Nhất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đoàn Thanh niên cứu quốc và Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Về nội dung này, ông Phạm Văn Thắng, Phó Chủ tịch UNBD xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ, Thái Nguyên cho biết thêm: "Địa phương đã đề nghị UBND huyện và UBND tỉnh quan tâm giúp đỡ địa phương đầu tư tuyến đường vào khu di tích Thác Ba Dội và xây dựng đường điện để sau này mở rộng khu du lịch sinh thái".

dai tu khai thac tiem nang du lich gan voi cac di tich lich su
Di tích nơi diễn ra Đại hội lần thứ Nhất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ

Hai giá trị về du lịch di tích lịch sử và du lịch sinh thái ở xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ gắn liền với nhau tạo thành một tổng thể du lịch chung của di tích. Khai thác tốt tiềm năng du lịch của địa phương này sẽ là cơ hội để quảng bá du lịch, phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.