Tham gia lễ viếng có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường cùng cán bộ, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, đại diện của các tổ chức, đoàn thể Nhật Bản. Tại Lễ viếng Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đã nhắc lại những cống hiến to lớn của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đối với sự nghiệp xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới.

dai su quan vn tai nhat ban to chuc vieng nguyen thu tuong phan van khai
Lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại Nhật Bản.

Trong sổ tang, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường viết: “Vô cùng thương tiếc đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng hơn 70 năm, đồng chí Phan Văn Khải đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp hoạt động cách mạng của Đảng và Dân tộc. Đồng chí luôn được các đồng chí, đồng đội và đồng bào trong cả nước yêu quí và tôn trọng. Trên các cương vị khác nhau, đồng chí Phan Văn Khải luôn kiên định và thúc đẩy chủ trương đối mới và hội nhập sâu rộng. Toàn thể cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản xin kính cẩn nghiêng mình và thắp nén nhang tiễn đưa đồng chí Phan Văn Khải về nơi an nghỉ cuối cùng”.

dai su quan vn tai nhat ban to chuc vieng nguyen thu tuong phan van khai
Toàn thể cán bộ Đại sứ quán Việt Nam bày tỏ sự đau buồn tại lễ tang.

Đối với Nhật Bản, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là quan chức cao cấp đầu tiên tới thăm Nhật Bản sau thời kỳ đổi mới, lúc đó với tư cách là Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ chí Minh. Là người đã tạo ra mối quan hệ thân thiết với bạn bè Nhật Bản, thúc đẩy nguồn viện trợ từ Nhật Bản đối với công cuộc đổi mới của Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, người đã từng làm phiên dịch tiếng Nhật cho nguyên Thủ tướng trong lần Thủ tướng tham dự Hội nghị Tương lai Châu Á tổ chức tại Nhật Bản năm 1993 đã rất xúc động khi kể chuyện về nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Ông nói rằng thế hệ của ông đều gọi cố Thủ tướng là “Chú Sáu Khải” bởi sự gần gũi, khiêm nhường, yêu mến đối với mọi người. Lễ viếng được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam Nhật Bản từ ngày 20 đến 23/3/2018./.