dai hoi dai bieu lien minh hop tac xa tinh thai nguyen lan thu v nhiem ky 2018 2023
Đại hội đã ra mắt Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2018 - 2023 gồm 55 đồng chí

Báo cáo tại Đại hội cho thấy, thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể, trong nhiệm kỳ 2013 – 2018, các HTX của tỉnh Thái Nguyên đã có bước phát triển nhất định về số lượng, chất lượng, quy mô và hình thức hoạt động. Hiện nay, với trên 470 HTX, trên 7.200 tổ hợp tác (THT) với hơn 200.000 thành viên và người lao động, các THT, HTX đã đổi mới về tổ chức, hoạt động, đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực; đã xuất hiện nhiều mô hình HTX kiểu mới điển hình tiên tiến, sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Các HTX, THT trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tích cực huy động các nguồn lực; thực hiện liên doanh liên kết; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh; đồng thời chú trọng tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, do đó doanh thu của các đơn vị năm sau cao hơn năm trước từ 10% trở lên. Tính đến nay, thu nhập bình quân của thành viên và người lao động trong HTX nông nghiệp đạt gần 4,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 2,4 lần so với đầu nhiệm kỳ; lĩnh vực phi nông nghiệp đạt gần 5 triệu đồng/người/tháng, tăng 2,5 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Đại hội V nhiệm kỳ 2018 – 2023 Liên minh HTX tỉnh đề ra mục tiêu sẽ tiếp tục phát triển kinh tế tập thể với nhiều hình thức đa dạng, nòng cốt là các HTX với hệ thống sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa chủ lực, có quy mô lớn và sức lan tỏa gắn với phát triển làng nghề và du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái. Ngoài ra, sự liên kết, hợp tác giữa “4 nhà” (Nhà nước, Nhà khoa học, Nhà doanh nghiệp và Nhà nông) với HTX sẽ tiếp tục được tăng cường. Liên minh HTX tỉnh cũng phấn đấu đẩy mạnh củng cố và phát triển các loại hình kinh tế hợp tác, HTX; phấn đấu trung bình hàng năm thành lập mới 100 tổ hợp tác (THT) và từ 30 – 35 HTX trở lên, trong đó có ít nhất 25 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp. Xây dựng, phát triển và hoàn thiện mô hình HTX kiểu mới điển hình tiên tiến bền vững, hoạt động hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh ở các địa phương trong tỉnh và cả nước.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: kinh tế tập thể có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua; đồng chí cũng ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của các HTX, THT, các doanh nghiệp thành viên trong việc thi đua lao động sản xuất, từ đó tạo nên hiệu quả của kinh tế tập thể. Đồng chí đề nghị Liên minh HTX tỉnh cần có đánh giá cụ thể và đề ra những giải pháp phát triển kinh tế tập thể thời gian tới. Trong đó, tập trung triển khai có hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh đối với kinh tế tập thể; các HTX phát triển cần phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương; HTX, THT tăng cường đổi mới, nâng cao năng lực điều hành, sản xuất kinh doanh; đề nghị các ngành, địa phương quan tâm hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển.

Đại hội đã ra mắt Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2018 - 2023 gồm 55 đồng chí. Nhân dịp này, 1 tập thể và 2 cá nhân đã được nhận Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước; 1 tập thể và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều tập thể, cá nhân được nhận Kỷ niệm chương, Cờ thi đua và Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam./.