Năm 2018 là năm đầu tiên Đại học quốc gia TP HCM triển khai kỳ thi Đánh giá năng lực để xét tuyển một phần chỉ tiêu vào các trường đại học thành viên.

dai hoc quoc gia tp hcm thong tin ve ky thi danh gia nang luc
PGS. TS. Nguyễn Hội Nghĩa, Phó Giám đốc ĐHQG TPHCM giới thiệu về kỳ thi Đánh giá năng lực.

Bài thi Đánh giá năng lực của Đại học quốc gia TP HCM bao gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm với 3 phần là: Sử dụng ngôn ngữ; Toán học, Tư duy logic, Phân tích số liệu và Giải quyết vấn đề.

Thời gian làm bài thi là 150 phút.

Bài thi được xây dựng theo định hướng đánh giá các năng lực cần thiết để học đại học của học sinh phổ thông, không chú trọng đánh giá kiến thức và hạn chế hình thức học thuộc lòng.

Kết quả bài thi được xác định theo phương pháp trắc nghiệm hiện đại.

Các câu hỏi có độ khó, độ phân biệt khác nhau sẽ có đóng góp khác nhau vào tổng điểm. Tổng điểm tối đa của bài thi là 1.200 điểm.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo Đại học quốc gia TP HCM cho hay, việc xây dựng ngân hàng câu hỏi đề thi được quy định rất chặt chẽ đảm bảo độ tin cậy cao.

“Mỗi câu hỏi trước khi được đưa vào ngân hàng đề thi được xây dựng căn cứ theo ma trận đề thi. Sau đó câu hỏi phải được phản biện nhiều vòng, phản biện độc lập. Sau khi phản biện độc lập, phải được thử nghiệm. Căn cứ trên kết quả thử nghiệm, chúng tôi sẽ đánh giá độ phân biệt của câu hỏi và loại những câu hỏi không phù hợp", ông Chính cho biết thêm.

Thời gian đăng ký tham gia kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học quốc gia TP HCM năm 2018 bắt đầu từ ngày 2/5-30/5 theo 3 hình thức đăng ký gồm: đăng ký online, qua đường bưu điện và trực tiếp tại Đại học quốc gia.

Kỳ thi chính thức diễn ra vào ngày 7/7 tại 3 địa điểm là TP HCM, Cần Thơ và Quy Nhơn.

Kết quả thi sẽ được thông báo vào ngày 15/7.

Năm nay, Đại học quốc gia TP HCM dành tối đa 20% chỉ tiêu cho hình thức xét tuyển dựa vào bài thi Đánh giá năng lực.

Với nét mới này, mùa tuyển sinh năm 2018, Đại học quốc gia TP HCM có 4 phương thức xét tuyển là: Ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Đại học quốc gia TP HCM, xét tuyển dựa theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 và xét tuyển dựa theo kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực./.