Ông Đỗ Thanh Cảng – Chủ tịch UBND xã Đại Hiệp cho biết: “Trước khi triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, chúng tôi đã đi tham quan, tìm hiểu kỹ ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, qua đó lựa chọn mô hình, chủ động triển khai một cách phù hợp”.

Để người dân đồng lòng, các đoàn thể chính trị - xã hội đã nhiệt tình vào cuộc vận động người dân xây dựng hàng rào xanh, mương thoát nước, bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự…

dai hiep di dau xay dung khu dan cu kieu mau
Cơ sở vật chất ở xã Đại Hiệp được xây dựng ngày càng đồng bộ, khang trang hơn. Ảnh: T.H

Ông Cảng cho biết thêm, năm 2017 thôn Đông Phú được xã Đại Hiệp chọn làm điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Thôn đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp công trình nhà văn hóa thôn; xây dựng cổng chào “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”; lắp đặt 32 pa-nô áp phích tuyên truyền và 2 bảng tên đường, xây dựng được một tuyến đường hoa dài hơn 1km; trồng được gần 200 cây bằng lăng và cây sao đen dọc 2 bên tuyến đường chính của thôn...

“Những ngày cuối năm 2018 thôn Đông Phú đã hoàn thiện 10/10 tiêu chí “khu dân cư NTM kiểu mẫu”. Địa phương đang hoàn chỉnh một số hạng mục và gửi hồ sơ đề nghị tỉnh công nhận…” - ông Phạm Minh Phú - Trưởng thôn Đông Phú nói.

Ông Đỗ Thanh Cảng cho biết thêm, chưa bằng lòng với kết quả đạt được, hơn 4 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí, quyết không để mất danh hiệu xã nông thôn mới sau 5 năm xét công nhận lại.

Ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đề ra phương hướng, xây dựng những giải pháp cụ thể nhằm giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, việc nâng cao chất lượng các tiêu chí thì việc phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được địa phương đặc biệt chú trọng. Thời gian qua, nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao như: Sản xuất lúa giống, trồng tiêu, nuôi ba ba ở thôn Phú Hải; nuôi cá nước ngọt, chăn nuôi bò thịt, ở thôn Đông Phú… Lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ cũng được xã Đại Hiệp đẩy mạnh.

Nhờ đó, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tổng giá trị sản xuất năm 2018 đạt 1.217,93 tỷ đồng, tăng 14,1% so với năm 2017. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 35,5 triệu đồng, và xã không còn hộ thuộc chính sách giảm nghèo…/.