Ông Khamenei và các quan chức cấp cao khác của Iran lên tiếng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện chuyến thăm chính thức tới Saudi Arabia vào tháng trước- môt đối thủ chính của Iran trong khu vực.

dai giao chu iran khamenei my va saudi arabia ho tro is
Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. (Ảnh: umuseke)

Trong chuyến thăm, ông Donald Trump cho rằng, Iran là nước hỗ trợ cho các nhóm vũ trang, đồng thời chỉ trích thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và các cường quốc trong năm 2015.

Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran cũng cáo buộc Mỹ và các đồng minh khu vực là Saudi Arabia hỗ trợ cho các nhóm vũ trang Sunni, bao gồm nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ông Khamenei khẳng định, bất cứ nỗ lực nào gây mất ổn định quốc gia Hồi giáo này sẽ không thành công.

Trước đó, ngày 15/6, với đa số phiếu ủng hộ, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran với cáo buộc nước này "tiếp tục hỗ trợ khủng bố", theo đó áp đặt trừng phạt đối với những người có liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt cũng nhằm vào Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và siết chặt lệnh cấm vận vũ khí đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này./.