Các cuộc không kích của Israel nhằm vào Hamas ở Dải Gaza đã khiến ít nhất 4 người Palestine thiệt mạng và 120 người khác bị thương.

Đợt không kích diễn ra ngay sau khi một binh sĩ “đầu tiên”của Israel bị bắn chết khi đang làm nhiệm vụ tại biên giới tiếp giáp với Gaza, tính từ khi cuộc biểu tình của người Palestine nổ ra hồi cuối tháng 3 đến nay. Dù hai bên đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời ngay sau đó, song căng thẳng tại dải Gaza dự báo sẽ vẫn tiếp tục gia tăng, với những tuyên bố “cứng rắn” mới nhất của cả hai bên.

dai gaza them mot dem thu 6 nua chim trong bao luc
Một vụ nổ ở Gaza sau đợt tấn công của Israel ngày 20/7. (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin BBC, đợt không kích mới nhất của quân đội Israel diễn ra vào đêm qua (theo giờ địa phương), nhằm vào 15 mục tiêu quân sự của phong trào Hamas tại phía Bắc Dải Gaza và 25 mục tiêu khác tại khu vực Khan Yunis, ở miền Nam. Các mục tiêu là trụ sở của 1 tiểu đoàn, các đài quan sát phòng không và một căn cứ chứa các máy bay do thám không người lái của phong trào Hamas.

Đợt không kích này được coi là hành động đáp trả việc các tay súng bắn tỉa của phong trào Hamas đã bắn ba phát đạn về phía lực lượng an ninh của Israel tại khu vực hàng rào biên giới, khiến một binh sĩ Israel bị thương và tử vong ngày hôm qua. Trước đó cùng ngày, lực lượng vũ trang Palestine cũng đã phóng 3 quả tên lửa sang phía lãnh thổ Israel, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa hai bên hôm 14/7 vừa qua, nhằm đưa tình hình Gaza trở lại bình thường.

Cuộc tấn công của Israel một lần nữa gây ra một “ngày thứ 6 đẫm máu” tại dải Gaza trong bối cảnh người dân Palestine đẩy cuộc biểu tình “Sự trở về vĩ đại”, từ cuối tháng 3, lên cao trào trong một ngày đặc biệt của một tuần lễ – ngày thứ 6 linh thiêng của đạo Hồi. Phong trào Hamas đã thừa nhận, 3 trong số 4 người Palestine thiệt mạng là các thành viên của tổ chức này.

Cũng theo đại diện phong trào Hamas, đợt tấn công của Israel đã nhanh chóng kết thúc bởi một thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được giữa các lực lượng vũ trang Palestine và quân đội Israel dưới sự trung gian của Ai Cập và Liên Hợp Quốc. Đây là thỏa thuận ngừng bắn thứ hai đạt được giữa hai bên trong vòng chưa đầy 1 tuần lễ.

Tuy nhiên, giới chuyên gia và cả người dân Israel – Palestine đều tỏ ra thiếu lạc quan về lệnh ngừng bắn mới này khi cho rằng xung đột giữa hai bên có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

“Chắc chắn không ai muốn chiến tranh hay đổ máu” - một người dân Palestine chia sẻ. “Tất cả những gì chúng tôi đang cầu nguyện cho Gaza, cho hai triệu người dân ở đây, chính là hòa bình và được sống trong hòa bình. Chúng tôi không muốn chiến tranh và chúng tôi không tìm kiếm chiến tranh nhưng chúng tôi buộc phải chiến tranh”.

“Mỗi ngày qua đi, với những sự cố mới, ngừng bắn, leo thang và không kích. Tình hình tại Gaza diễn biến hết sức bất ngờ và không ai có thể dự đoán được những gì sẽ diễn ra Gaza tới đây” – một người Palestine khác cho biết.

Theo hãng tin Al Jazeera, đến nay, người biểu tình Palestine tại khu vực Gaza vẫn khẳng định sẽ tiếp tục xuống đường, thả diều và bóng bay gây cháy sang lãnh thổ Israel cho đến khi việc phong tỏa Gaza kéo dài 12 năm qua chấm dứt; bất chấp việc chính phủ Israel từng cảnh báo quân đội nước này có thể mở một cuộc tấn công trực tiếp quy mô lớn nhằm vào Dải Gaza nếu hành động thả diều và bóng gây cháy không chấm dứt.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Trung Đông Nickolay Mladenov đã kêu gọi các bên liên quan tại Gaza lập tức chấm dứt leo thang căng thẳng và “lùi bước ra khỏi chiến tranh”./.