BBC ngày 12/11 dẫn nguồn tin từ các quan chức Palestine cho biết, 6 người trong đó có một chỉ huy của phong trào Hamas tại địa phương đã thiệt mạng trong một cuộc càn quét của quân đội Israel tại Dải Gaza. Trong khi đó, quân đội Israel nói rằng một binh sĩ của họ đã bị giết chết và một người khác bị thương khi lực lượng đặc nhiệm tiến hành thực thi nhiệm vụ ở Gaza.

dai gaza nong ray vi giao tranh chi huy hamas thiet mang
Khói lửa bốc lên sau một cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza. Ảnh: AP.

Các cuộc đụng độ “nảy lửa” đã nổ ra ở phía đông Khan Younis. Theo lời kể của một số nhân chứng, họ nghe thấy tiếng còi báo động tên lửa vang lên ở khu vực miền nam Israel. Nhà chức trách Israel sau đó cho biết, quân đội nước này đã bắn hạ một số quả rocket bắn từ Gaza.

Trước diễn biến căng thẳng phát sinh, văn phòng Thủ tướng Israel cho hay, Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định cắt ngắn chuyến thăm của ông tới Paris dự các sự kiện kỷ niệm 100 ngày kết thúc Thế chiến thứ I và trở về tối qua (11/11).

"Do những vụ việc an ninh tại miền Nam, Thủ tướng đã quyết định cắt ngắn chuyến thăm tới Paris và trở lại Israel vào tối nay ", thông báo của Văn phòng Thủ tướng Israel ngày 11/11 nêu rõ.

Ở phía bên kia chiến tuyến, một phát ngôn viên của Hamas mô tả vụ việc vừa diễn ra là “một cuộc tấn công hèn nhát của Israel”.

Viên chỉ huy của phong trào Hamas bị giết được xác định danh tính là Sheikh Nur Barakeh – chỉ huy lữ đoàn Izzedine al-Qassam thuộc lực lượng quân đội Hamas ở Khan Younis.

Theo Hamas, lực lượng đặc nhiệm của Israel đã nhả đạn từ xe quân sự trong một khu vực khoảng 3km bên trong Dải Gaza. Giao tranh sau đó nổ ra ác liệt và thậm chí Israel còn sử dụng cả xe tăng để bắn phá với sự yểm trợ của các chiến đấu cơ.

Quân đội Israel không đề cập chi tiết, ban đầu khẳng định toàn bộ các binh sĩ đã rút lui an toàn. Tuy nhiên sau đó thông báo: “Trong một chiến dịch của lực lượng đặc nhiệm Israel ở Dải Gaza, giao tranh đã nổ ra. Kết quả là một binh sĩ thiệt mạng, một người khác bị thương. Chúng tôi đã thông báo với gia đình của họ”.

Phóng viên BBC tại Trung Đông Tom Bateman cho biết, chiến dịch của lực lượng đặc nhiệm Israel ở Dải Gaza là cực kỳ hiếm hoi; được tiến hành sau nỗ lực bất thành của Ai Cập và Liên Hợp Quốc nhằm đóng vai trò trung gian hòa giải xung đột.

Trong những tháng gần đây, căng thẳng giữa Israel và Hamas tăng vọt. Rocket từ Dải Gaza thường xuyên phóng vào lãnh thổ Israel trong khi Israel cũng liên tục tiến hành không kích vào các mục tiêu quân sự trong khu vực.

Hơn 200 người Palestine ở Gaza đã thiệt mạng trong các đợt càn quét của quân đội Israel kể từ tháng 3 đến nay. Hầu hết những người bị giết trong các cuộc biểu tình được tổ chức hàng tuần dọc theo khu vực biên giới – nơi hàng nghìn người biểu tình thường xuống đường nêu yêu cầu để những người tị nạn Palestine trở về “quê cha đất tổ” của họ hiện nằm dưới sự chiếm đóng của Israel./.