“Kẻ khù khờ” Zidane

Kinh nghiệm HLV của Zidane chưa hơn 1 năm nhưng ông đã có trong tay những danh hiệu bất cứ HLV kỳ cựu nào cũng ao ước, với 1 chức vô địch Champions League, siêu cúp châu Âu, cúp các CLB thế giới. Năm nay, Zidane và các học trò đang thẳng tiến chinh phục La Liga (đứng đầu bảng) cũng như Champions League (vào bán kết).

dai chien real madrid barcelona chan menh thien tu cua zidane
Thành công đến với Zidane một cách nhanh chóng

Mọi việc tới với Zidane dễ dàng, cứ như thể định mệnh sắp xếp, “buộc” ông phải trở thành kẻ chiến thắng. Zidane tiếp quản “ghế nóng” của Real Madrid vào tháng 1/2016 sau khi Rafa Benitez bị sa thải.

Đây là quyết định khiến nhiều người ngỡ ngàng của Chủ tịch Florentino Perez bởi ông vốn chuộng những “ngôi sao” trên băng ghế huấn luyện, hơn là việc đặt niềm tin vào “kẻ khù khờ” như Zidane.

Cần phải nhấn mạnh rằng, trước khi dẫn dắt Real Madrid, Zidane từng có thời gian làm việc ở đội trẻ của CLB. Đó là quãng thời gian thảm họa của Zizou khi đội Castilla thua liểng xiểng ở giải hạng Ba Tây Ban Nha.

Chưa đầy một tháng trước khi thay thế Rafa Benitez, chính Zidane thừa nhận ông không đủ năng lực cũng như sự tự tin để dẫn dắt CLB lớn như Real Madrid. Và rồi, sau đó, Zidane “một bước lên mây” theo cách chính ông cũng phải bất ngờ. Huyền thoại người Pháp gần như bị “ép” ngồi vào “ghế nóng”, với nhiệm vụ là lập lại trật tự ở đội bóng (nhờ cái uy của mình), trước khi CLB tìm HLV mới trong mùa Hè. Thế nhưng, ít ai ngờ, Zidane lại thành công tới vậy.

Tuy nhiên, tới lúc này, khi Zizou đã giành được rất nhiều thành công trong thời gian ngắn, nhiều người vẫn nghi ngờ tài năng của huyền thoại người Pháp. Zidane thành công nhờ năng lực hay may mắn, đó vẫn là câu hỏi tranh cãi gay gắt.

Đơn giản, người ta không thấy được quá nhiều dấu ấn chiến thuật trong lối chơi của Zidane. Thậm chí, báo giới Tây Ban Nha từng so sánh lối chơi của Zidane với David Moyes (sử dụng nhiều quả tạt bóng). Nhưng lạ thay, ông vẫn cứ thành công và liên tục gặp may ở thời điểm quyết định.

Tiêu biểu như trận chung kết Champions League 2014/15, Sergio Ramos đã bất ngờ đánh đầu ghi bàn gỡ hòa trước Atletico Madrid trong những giây cuối cùng, tạo tiền đề giúp CLB lên ngôi vô địch. Hai năm sau, dù không đánh bại được Atletico Madrid sau 120 phút nhưng đội bóng của Zidane lại chiến thắng ở loạt sút cân não.

Chẳng nói đâu xa, trong những trận gần đây, Real Madrid cũng gặp không ít may mắn. Ở trận lượt đi tứ kết với Bayern Munich, Vidal đã đá hỏng phạt đền ở thời điểm đội nhà dẫn trước Real Madrid với tỷ số 1-0 (nếu Vidal thành công, cục diện cặp đấu này đã thay đổi). Hay trận lượt về, khi Bayern Munich dẫn lại 2-1 tại Bernabeu, tràn đầy cơ hội chiến thắng thì Vidal lại bất ngờ dính thẻ đỏ. Kể từ đó, trận đấu đã thuộc về Real Madrid.

Tương tự, ở trận đấu với Sporting Gijon tại La Liga, Isco đã bất ngờ ấn định chiến thắng 3-2 cho Real Madrid từ cú sút xa. Nếu như Los Blancos hòa trận đấu đó, Barcelona đã có thể thu hẹp khoảng cách với họ xuống còn 1 điểm.

Sinh ra để chiến thắng

Nhưng Zidane là vậy! Ngay cả khi muôn trùng khó khăn bủa vây, ông vẫn không thể “chết”. Bởi lẽ, Zidane mang chân mệnh thiên tử. Có những người sinh ra đã được định mệnh sắp xếp trở thành người hùng. HLV Zidane của Real Madrid nằm trong số đó.

dai chien real madrid barcelona chan menh thien tu cua zidane
Zidane đã thành công trong việc gắn kết Real Madrid thành tập thể vững mạnh

Thời còn là cầu thủ, Zizou nằm trong số ít những danh thủ chinh phục được mọi danh hiệu cao quý như World Cup, Euro Cup (cùng đội tuyển Pháp), Champions League, La Liga, siêu cúp châu Âu (Real Madrid), Serie A, Intertoto Cup (Bordeaux, Juventus)… Giờ đây, khi chập chững bước vào nghề HLV, ông đã chinh phục được Champions League và chưa hề có dấu hiệu dừng lại.

Zidane không phải “kẻ khù khờ đoản mệnh” như kiểu Di Matteo. Sau khi đăng quang ở Champions League 2012 vô cùng may mắn, HLV người Italia đã bị sa thải chỉ vài tháng sau đó. Kể sau “ánh hào quang” ấy, Di Matteo gần như mất hút trong thế giới bóng đá (hiện đang thất nghiệp sau khi bị sa thải ở Aston Villa). Còn với Zidane, đó thành công nối tiếp thành công.

Dù nói gì thì nói nhưng phải công nhận cái uy của “người được lựa chọn” của Zidane chính là một trong yếu tố giúp ông thành công. Dưới thời Zizou, phòng thay đồ của Real Madrid bình yên nhất trong nhiều năm qua. C.Ronaldo dù từng thể hiện sự tức giận khi bị thay ra sân nhưng chưa bao giờ “cảm thấy buồn” hay có ý lật đổ ông thày người Pháp (như từng làm với Rafa Benitez). Trong khi đó, Gareth Bale hứng chịu ít sự phản đối của CĐV Real Madrid hơn.

Zidane đã khôn khéo để không cầu thủ nào trở thành người thừa của CLB bằng việc xoay vòng. Những cá nhân Marcos Asensio, Lucas Varquez, Morata hay James Rodriguez vẫn tỏa sáng mỗi khi tung vào sân. Ngay cả khi không ra sân nhiều như kỳ vọng, “ngôi sao” James Rodriguez vẫn khẳng định không muốn rời khỏi Real Madrid. Nhờ đó, Real Madrid luôn sở hữu hai đội hình khá mạnh. Đó là khác biệt của Los Blancos so với Barcelona mùa này.

Với đội hình quá mạnh như Real Madrid, đôi khi chỉ cần vậy là đủ. Sự gắn kết của những ngôi sao quan trọng hơn cả chiến thuật. Zidane đã làm được điều đó. Có lẽ, đó là cách lý giải về sự thành công của huyền thoại người Pháp.

1h45 đêm nay, Zidane và các học trò sẽ tử chiến với Barcelona ở Bernabeu. Nếu chiến thắng, coi như Real Madrid sẽ đoạt chức vô địch La Liga bởi khi ấy, họ hơn đối thủ 6 điểm (thi đấu ít hơn 1 trận). Người ta sẽ lại nhắc tới cái duyên của Zizou.