Thời gian qua, dư luận và cử tri vô cùng bức xúc về việc tăng giá điện, đặc biệt là những hoài nghi về tính minh bạch và vấn đề cơ cấu giá thành điện hiện nay. Trả lời phóng viên bên hành lang Quốc hội chiều 20/5, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) cho rằng, việc tăng giá điện thời gian qua đã ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí của người dân. Tuy nhiên, người dân cũng cần phải chia sẻ với ngành điện.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân phân tích: Bậc thang giá điện hiện đang co lại, những hộ sử dụng điện ở mức cao thì phải trả chi phí cao. Bên cạnh đó, thời điểm này (tháng 5) và các tháng tiếp theo (tháng 6, 7), thời tiết nóng nực thì việc sử dụng điện năng còn tăng lên nhiều.

dai bieu quoc hoi evn phai than trong dieu chinh gia dien hop ly
Ngành điện lực phải thận trọng, điều chỉnh giá điện hợp lý. (Ảnh minh họa: KT)

“Trong điều kiện GDP bình quân đầu người của người dân tăng cao lên, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nâng cao thì mức hưởng thụ, chi phí, tiêu dùng điện chắc chắn phải cao. Để đảm bảo mức cơ sở ở mức 1,2 thì sản lượng điện cao mới giảm được chi phí của người dân. Tôi nghĩ rằng, ngành điện phải hết sức thận trọng, xem xét một cách khách quan để điều chỉnh giá điện một cách hợp lý nhất” - Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho biết.

Nếu làm tổn hại đến cuộc sống của người dân sẽ bị xử lý

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình cho biết, việc tăng giá điện là phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, với nhu cầu phát triển điện lực và đưa vai trò của điện lực phục vụ tốt hơn cuộc sống. Tuy nhiên, việc tăng giá vào đúng thời điểm thời tiết nắng nóng, kéo theo tăng mức độ sử dụng điện, cộng với trong tháng tăng số ngày sử dụng điện, dẫn tới tiền điện tăng áp theo mức giá bậc thang. Vì vậy, khi giá điện tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, nên người dân có phản ứng cũng là lẽ đương nhiên.

Trước sự phản ứng của người dân, ngay sau đó Thủ tướng Chính phủ đã vào cuộc, yêu cầu thanh tra để làm rõ, tránh trường hợp có những vấn đề ẩn khuất, tham nhũng, trục lợi tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho rằng, việc Thủ tướng đã chỉ đạo phải có giải pháp để phân cấp quản lý điện theo từng cung bậc là việc làm rất kịp thời cần thiết.

“Sử dụng nhiều điện thì tiền điện tăng lên, đó là điều hợp lý. Đây cũng là yếu tố giúp người dân biết tiết kiệm điện, hạn chế sử dụng lãng phí. Đặc biệt cũng là cách xử lý khó khăn của ngành điện hiện nay. Bởi nguồn điện của Việt Nam hiện chưa đủ cung cấp cho nhu cầu sử dụng của người dân mà phải mua của các nước với giá cao, nên điều này cũng làm khó khăn của ngành điện ngày càng tăng lên” - đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho biết.

dai bieu quoc hoi evn phai than trong dieu chinh gia dien hop ly
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình.

Liên quan đến việc làm thế nào để bù giá điện đúng đối tượng, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho biết, việc hỗ trợ giá điện đúng đối tượng là các hộ nghèo, có thu nhập thấp, đối tượng chính sách, vùng dân tộc là điều cần thiết, thể hiện tính nhân văn. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này cũng cần xem xét cho phù hợp, chính xác, khách quan. “Vì nếu cái gì cũng ủng hộ, hỗ trợ, nhiều khi những đối tượng “ỉ lại”, dựa dẫm vào sự chu cấp của nhà nước. Cần có sự điều chỉnh phù hợp, đối tượng nào thực sự nghèo mà không có khả năng để sản xuất hoặc không có khả năng để tạo nguồn kinh phí thì mình phải hỗ trợ hoàn toàn” - đại biểu Nguyễn Ngọc Phương kiến nghị.

Đại biểu Phương cũng cho rằng, thời gian tới cần phải có phân cấp trong vấn đề sử dụng điện, từ đó làm cho việc người dân phản ứng, thắc mắc nhưng phù hợp với cách xử lý của Chính phủ. “Về kết quả kiểm tra của Chính phủ, tôi cho rằng khá phù hợp và thỏa mãn. Chính phủ đã vào cuộc thanh tra, nếu có gì làm tổn hại đến cuộc sống của người dân chắc chắn sẽ bị xử lý” - đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình nói.

Các đại biểu cũng cho rằng, trong các tháng 5,6,7 là những tháng cao điểm của mùa nắng nóng ở miền Bắc, với điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt hơn, nhu cầu tiêu thụ điện chắc chắn sẽ còn tăng cao. Vì vậy, ngành điện lực cần tăng cường tuyên truyền tốt việc sử dụng điện hiệu quả. Đồng thời, các gia đình nên sử dụng các thiết bị điện hiệu suất cao, có dán nhãn năng lượng và chủ động kiểm soát được lượng điện tiêu dùng phù hợp với khả năng chi trả của mỗi gia đình./.