dai bieu quoc hoi chat van bo truong ve luong giao vien
Phiên chất vấn Bộ trưởng Tư pháp sáng 19/3 bất ngờ có một câu hỏi về quy định lương giáo viên thể hiện trong dự thảo luật Giáo dục

Cụ thể, Phó Chủ nhiệm UB Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Ngô Thị Minh (đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh) đặt câu hỏi về trách nhiệm thẩm định của Bộ Tư pháp về dự án luật Giáo dục (sửa đổi) mới trình vừa qua. Bà Minh đề cập quy định lương của nhà giáo phải được xếp cao nhất trong thang bảng lương hiện nay, quy định phổ cập giáo dục 9 năm, trong dự thảo luật ban đầu đã đưa vào nhưng sau thẩm định của Bộ Tư pháp lại đưa ra.

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long xin khất nội dung về quy định phổ cập giáo dục 9 năm. Còn về lương giáo viên, Bộ trưởng Tư pháp khẳng định, thống nhất quan điểm giáo viên phải được hưởng mức cao nhất trong thang bảng lương.

dai bieu quoc hoi chat van bo truong ve luong giao vien
Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long trả lời câu hỏi của các đại biểu Quốc hội

Tuy nhiên, việc này lại vấp vấn đề quan điểm. Theo ông Long, hiện Chính phủ đang chuẩn bị đề án về cải cách chế độ tiền lương, quy định trong các luật cũng phải "chờ"kết quả của đề án để đảm bảo tính thống nhất khi thực hiện.

“Lương và phụ cấp liên quan đến khá nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau. Nếu theo nguyên lý nhất quán là các vấn đề về chế độ chính sách không quy định trong văn bản liên ngành thì phần nào ảnh hưởng đến nguyên tắc này. Tuy nhiên để đợi một văn bản như thế thì lại chậm. Áy náy của Bộ Tư pháp cũng như cá nhân tôi là ở đây, sao để giải quyết ngay lập tức được vấn đề này để các giáo viên an tâm công tác”- Bộ trưởng nói.