Theo chương trình, chiều 18/11, Thủ tướng Chính phủ phát biểu làm rõ thêm và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ trong các phiên chất vấn từ ngày 16 đến 18/11.

Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu kỳ vọng Thủ tướng sẽ đưa ra giải pháp hữu hiệu trong công tác phòng chống tham nhũng và điều hành kinh tế phát triển bền vững.

Qua trao đổi, một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, chất vấn Thủ tướng, đó là công tác phòng chống tham nhũng.

Thời gian qua, nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế trọng điểm được phát hiện và xử lý. Việc công khai xử lý kỷ luật nghiêm cả cán bộ đương chức và cán bộ nghỉ hưu càng khẳng định không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, việc chống tham nhũng không chỉ với những vụ đại án mà ở cả những hành vi nhũng nhiễu, làm phiền, vòi vĩnh người dân và doanh nghiệp hay còn gọi là “tham nhũng vặt”.

Thủ tướng với tinh thần của Chính phủ kiến tạo có hướng tới quá trình chấm dứt tình trạng phạt để tồn tại hay không? Đây là vấn đề tưởng như nhỏ nhưng lại gặm nhấm, phá hoại nền tảng pháp lý, xói mòn lòng tin của người dân.

dai bieu ky vong thu tuong co giai phap huu hieu chong tham nhung
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) - ảnh: Quang Vinh

Đại biểu Nguyễn Anh Trí, đoàn Hà Nội cho biết, Thủ tướng Chính phủ sẽ trả lời chất vấn một buổi chiều. Đây là sự mong đợi của các đại biểu và cử tri cả nước. Ông cũng đã chuẩn bị nhiều câu hỏi, trong đó có vấn đề tham nhũng vặt – điều vốn gây bức xúc lớn trong nhân dân và xã hội. Ông sẽ chất vấn Thủ tướng về những giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Đánh giá cao kết quả đã đạt được sau 17 năm phát động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, song theo đại biểu Dương Trung Quốc, đoàn Đồng Nai, đã đến lúc phải thay đổi tâm thế tích cực hơn thành “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”. Bởi lẽ, quy chế chặt chẽ của nền kinh tế nước ngoài buộc chúng ta phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đại biểu Dương Trung Quốc nêu ý kiến: “Tâm thế người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tôi cho là đã lỗi thời. Cách đây khoảng 6 tháng, trong khi tiếp xúc doanh nhân, Thủ tướng có nói đến việc thay đổi tâm thế và nói đến mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam nhưng tôi muốn thực sự phải trở thành chủ trương lớn”.

Đồng tình với các giải pháp của Thủ tướng Chính phủ mang tính đột phá trong xây dựng Chính phủ kiến tạo thời gian qua, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh, Đoàn Khánh Hòa cho rằng, Thủ tướng trả lời chất vấn là hoạt động rất có trách nhiệm của Chính phủ và cá nhân Thủ tướng khi sẵn sàng giải đáp những thắc mắc, yêu cầu của cử tri và đại biểu Quốc hội.

Ông hy vọng Thủ tướng sẽ giải đáp được những vấn đề cốt lõi nhất, những khó khăn mang tầm vĩ mô, những vấn đề nền kinh tế đang cần vai trò Chính phủ trong việc xây dựng Chính phủ liêm chính kiến tạo và phát triển.

Một số đại biểu cũng cho biết sẽ chất vấn Thủ tướng về xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp, vấn đề tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước cũng như các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô và an toàn nợ công./.