Tiếp tục diễn biến phiên tòa xét xử đại án tham nhũng xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương (Vinashinlines), sáng 18/8, HĐXX quyết định kết thúc phần xét hỏi, bắt đầu bước vào phần tranh luận.

Mở đầu phần tranh luận, đại diện cơ quan công tố tại phiên tòa nên quan điểm về vụ án.

dai an vinashinlines tran van liem van bi de nghi an tu hinh

Ba bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Bị cáo Giang Văn Hiển có đơn xin xét xử vắng mặt.

Kiểm sát viên cao cấp Phạm Minh Yến cho biết, tại phiên tòa sơ thẩm cũng như phúc thẩm, các bị cáo tiếp tục phản cung, nhưng căn cứ vào hồ sơ, tài liệu, lời khai ban đầu của các bị cáo, cơ quan công tố có cơ sở xác định, các bị cáo đã tham ô số tiền khoảng 16 triệu USD (tương đương 260 tỷ đồng) của Vinashinlines thông qua việc khai thác cho thuê 9 tàu, nhận tiền chênh lệch từ mua 3 tàu theo chỉ đạo của Trần Văn Liêm – cựu TGĐ Vinashinlines để ngoài sổ sách kế toán nhằm đút túi riêng.

Liêm hưởng lợi hơn 3,1 tỷ đồng, Giang Kim Đạt – cựu quyền trưởng phòng kinh doanh hưởng lợi 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương – cựu kế toán trưởng hưởng lợi hơn 1,7 tỷ đồng.

Để cho giấu việc nhận tiền phi pháp, các bị cáo đã nhờ bị cáo Giang Văn Hiển – bố đẻ của Giang Kim Đạt mở 22 tài khoản ngoại tệ để nhận tiền của các công ty gửi về. Số tiền này được Giang Văn Hiển rút ra để mua bất động sản, mua ô tô…

Đối với Trần Văn Liêm, theo công tố viên, ban đầu bị cáo kháng cáo kêu oan, sau đó thay đổi kháng cáo khi cho rằng, mình không giữ vai trò chính trong vụ án, không chỉ đạo Giang Kim Đạt thực hiện hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, VKS khẳng định, với vai trò là TGĐ Vinashinlines, bị cáo chịu cách trách nhiệm pháp lý của công ty. Qua lời khai của Giang Kim Đạt tại cơ quan điều tra thể hiện vai trò chỉ đạo của Trần Văn Liêm đối với vụ án tham ô này.

Tại cơ quan điều tra, Liêm cũng khai việc chỉ đạo Đạt mở tài khoản để nhận tiền hoa hồng, chênh lệch giá cước cho thuê tàu. Trong ý thức chủ quan, Liêm nhận thức được việc nhận tiền hoa hồng, chênh lệch giá từ mua tàu và cho thuê tàu. Thực tế cựu TGĐ Vinashinlines đã nhận 150.000 USD từ Giang Kim Đạt, đưa cho Trần Văn Khương 110.000 USD. Bị cáo giữ lại 40.000 USD để sử dụng cá nhân.

Công tố viên khẳng định, bản án sơ thẩm quy kết Trần Văn Liêm là đúng người đúng tội, không oan sai.

Mặc dù cho đến nay, Liêm đã nộp lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt, tuy nhiên, xét bản chất vụ án, vai trò của Liêm là chỉ đạo hành vi phạm tội, hành vi của bị cáo góp phần làm Vinashinlines thua lỗ, thất thoát, phá sản, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp nhà nước, gây dư luận xấu.

Đối với Giang Kim Đạt, kháng cáo kêu oan, nhưng căn cứ vào lời khai, chứng cứ thu thập được, đủ cơ sở khẳng định cựu quyền trưởng phòng đã chiếm đoạt, hưởng lợi từ tiền hoa hồng bán tàu và tiền chênh lệch giá cho thuê 9 tàu. Bị cáo chia phần cho Liêm và Khương. Đạt chiếm đoạt 255 tỷ đồng. Số tiền này, bị cáo đã thông qua bố đẻ của mình để mua bất động sản, ô tô.

Tài sản sử dụng tiền bất hợp pháp này đã được cơ quan điều tra xác định kê biên và đang phối hợp với các nhà chức trách ở Singapore, Anh đề nghị phong tỏa các tài sản khác của Đạt ở nước ngoài.

Công tố xác định, trong vụ án này, Giang Kim Đạt giữ vai trò tích cực, chiếm hưởng phần lớn.

Trần Văn Khương – cựu kế toán trưởng kêu oan nhưng trên cơ sở lời khai của bị cáo Liêm, công tố khẳng định, có cơ sở kết luận bị cáo chiếm hưởng 110.000 USD

Đối với bị cáo Hiển, căn cứ vào lời khai của Giang Kim Đạt cho biết, bị cáo đã mở 22 tài khoản ngoại tệ để 92 lần nhận tiền bất hợp pháp của các công ty nước ngoài chuyển về. Việc tòa án sơ thẩm quy kết bị cáo tội Rửa tiền là có căn cứ, không oan sai.

Từ nhận định của mình, công tố viên đề nghị bác kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Trả lại tiền tham ô cho Vinashinlines

Về kháng cáo đòi tài sản trong vụ án, VKS đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm khi cho rằng, đủ cơ sở xác định toàn bộ tài sản kê biên là sử dụng nguồn tiền do Giang Kim Đạt phạm tội mà có.

Về kháng cáo phần dân sự của Vinashinlines và Vinalines, VKS cho rằng, có căn cứ chấp nhận.

Các bị cáo lấy tiền của Vinashinlines thì phải trả lại cho Vinashinlines nên đồng ý chấp nhận kháng cáo của Vinashinlines là nguyên đơn dân sự của vụ án.

Trước đó, tòa án cấp sơ thẩm kết luận, Vinashin là nguyên đơn dân sự, và số tiền các bị cáo chiếm đoạt phải được trả lại cho Vinashin./.

Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian từ 2006-2008, Trần Văn Liêm với tư cách TGĐ Vinashinlines, trong quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển đã cùng các đồng phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, thông qua công ty môi giới đàm phán, thỏa thuận với công ty bán tàu, công ty thuê tàu để lấy tiền hoa hồng hoặc tiền gửi giá, để tiền ngoài sổ sách kế toán của Vinashinlines nhằm chiếm đoạt.

Bị cáo Trần Văn Liêm được tòa sơ thẩm xác định giữ vai trò chính, Giang Kim Đạt giữ vai trò người thực hiện tích cực, Trần Văn Khương giữ vai trò đồng phạm. Số tiền các bị cáo chiếm đoạt hơn 260 tỷ đồng.

Để che giấu nguồn gốc tiền bất hợp pháp, bị cáo Giang Văn Hiển đã trực tiếp tham gia giao dịch tài chính ngân hàng mở nhiều tài khoản ngoại tệ tại nhiều ngân hàng khác nhau ở trong nước để nhận tiền từ các công ty nước ngoài chuyển về với tổng số tiền gần 16 triệu USD (tương đương hơn 260 tỷ đồng).

Theo bản án sơ thẩm, Giang Văn Hiển rút ra chuyển cho Giang Kim Đạt để Đạt chuyển cho Trần Văn Liêm, Giang Văn Hiển còn sử dụng số tiền bất hợp pháp mà Giang Kim Đạt chiếm đoạt được để giao dịch mua 40 bất động sản đứng tên Giang Văn Hiển và người thân trong gia đình, mua đi bán lại 13 xe ô tô, gửi tiền tiết kiệm…

Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt: Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt mức án tử hình, Trần Văn Khương mức án Chung thân về tội Tham ô tài sản.

Bị cáo Giang Văn Hiển mức án 12 năm tù giam về tội Rửa tiền.