Sáng 27/1, phiên xét xử vụ đại án thất thoát 6.100 tỉ đồng tại Ngân hàng Xây Dựng (VNCB) tiếp tục với phần tranh luận giữa các bị cáo, luật sư và đại diện Viện kiểm sát.

dai an pham cong danh vien kiem sat giu quan diem buoc toi
Bị cáo Phạm Công Danh - Ảnh: Hữu Thuận

Trong những ngày xét xử vừa qua, 46 bị cáo và các luật sư đã đưa ra nhiều quan điểm để phản bác lại cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa.

Tranh luận lại, đại diện Viện kiểm sát cho rằng phiên tòa này được bố trí chỗ ngồi theo quy định mới, thể hiện sự khách quan, dân chủ.

Tuy nhiên, một số luật sư lại có lời lẽ xúc phạm tới cơ quan tố tụng như "Viện kiểm sát có dụng ý khác trong vụ án"; "Viện kiểm sát áp dụng pháp luật tùy tiện…". Đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị các luật sư phải chấn chỉnh tình trạng này.

Đại diện Viện kiểm sát khẳng định việc tách vụ án ra làm 2 giai đoạn không phải gây bất lợi cho các bị cáo. Bởi hành vi phạm tội của các bị cáo ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2, Viện kiểm sát đều nắm rõ để xem xét tất cả các vấn đề.

Về quan điểm của các luật sư cho rằng trong số hơn 6.100 tỉ đồng được xác định là thiệt hại của vụ án, bị cáo Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB) đã đưa 4.500 tỉ đồng vào VNCB để tăng vốn điều lệ, vì vậy cần tính toán để giảm trừ thiệt hại.

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng số tiền 4.500 tỉ đồng được chuyển vào VNCB và đã được hòa vào dòng tiền chung, không tách rời. VNCB đã sử dụng hết số tiền này, vì vậy không có cơ sở để giảm trừ thiệt hại cho các bị cáo.

"Số tiền hơn 6.100 tỉ đồng được xác định là thiệt hại của vụ án, chúng tôi đề nghị phải thu hồi từ 3 ngân hàng BIDV, Sacombank và TPBank để trả lại cho VNCB vì đó là vật chứng vụ án"- Đại diện Viện kiểm sát phát biểu.

Đối với đề nghị của luật sư bị cáo Phạm Công Danh về việc thu hồi số tiền hơn 4000 tỉ đồng từ bà Hứa Thị Phấn (người bán ngân hàng cho Phạm Công Danh); thu hồi hàng ngàn tỉ đồng tiền lãi ngoài trái quy định từ ông Trần Quý Thanh (tập đoàn Tân Hiệp Phát), đại diện VKS cho biết không có kiến nghị thu hồi các khoản tiền này. Tuy nhiên trong quá trình xét xử, nếu HĐXX xác định đó là chứng cứ của vụ án thì đề nghị xem xét xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, khi tự bào chữa bổ sung, bị cáo Phạm Công Danh đã gửi lời xin lỗi đến 3 ngân hàng TPBank, Sacombank, BIDV và các cấp dưới vì mình mà vướng vào tù tội. Theo lời Phạm Công Danh, bị cáo không muốn gây ra hậu quả cho 3 ngân hàng và các thuộc cấp để họ phải gánh chịu.

Ngày 29/1, 46 bị cáo sẽ được nói lời sau cùng trước khi tòa nghỉ nghị án./.