Sáng nay (30/1), phiên toà xét xử giai đoạn 2, vụ án Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng (VNCB); Trầm Bê, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank và 44 đồng phạm bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" tiếp tục phần tranh luận của các luật sư với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát.

dai an pham cong danh tiep tuc phan tranh luan cua cac luat su
Bị cáo Trầm Bê được dẫn giải tại tòa.

Luật sư Lê Thị Tường Vy hoàn toàn không đồng tình quan điểm của Viện kiểm sát trong việc yêu cầu 3 ngân hàng BIDV, Sacombank, TPBank trả tiền cho Ngân hàng Xây dựng vì không phản ánh đúng vụ án và không phù hợp với các quy tắc kinh tế. Luật sư cho rằng Sacombank cho vay đúng và không có nghĩa vụ liên đới đến thất thoát xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng.

Luật sư cho rằng, Ngân hàng Nhà nước đã xác định những giao dịch cầm cố tiền gửi giữa Sacombank và Ngân hàng Xây dựng là đúng quy định. Giao dịch đã hoàn tất 4 năm và không bên nào có ý kiến gì. Vì vậy Sacombank không phải trả tiền như đề nghị của Viện kiểm sát.

Luật sư Vương Công Đức cũng đồng tình quan điểm không có lý do gì để yêu cầu các ngân hàng BIDV, Sacombank, TPBank trả tiền cho Ngân hàng Xây dựng. Luật sư nói tại sao Viện kiểm sát không đưa cơ quan cảnh sát điều tra đến tòa để bảo vệ luận điểm điều tra của mình và đề nghị Hội đồng xét xử, Viện kiểm sát tranh luận về vấn đề này.

Cũng theo luật sư, Viện kiểm sát đã không sử dụng kết quả giám định của Ngân hàng Nhà nước trong luận tội cũng như đưa ra kết luận và tranh luận lại. Luật sư Vương Công Đức cho biết: quan hệ cho vay, tất toán vay… đều là quan hệ dân sự nhưng lại bị đưa ra phiên tòa hình sự này; lỗi xảy ra là tại Ngân hàng Xây dựng tội danh lại quy kết sang 3 ngân hàng khác…/.