Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (10/2) thông báo, Đặc phái viên Mỹ về hòa giải Afghanistan, ông Zalmay Khalilzad sẽ dẫn đầu một phái đoàn có chuyến thăm dài ngày tới Bỉ, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar, Afghanistan và Pakistan, bắt đầu từ ngày 10 kéo dài tới hết ngày 28/2/2019.

dac phai vien my ve hoa giai afghanistan cong du 6 nuoc
Ông Zalmay Khalilzad. (Nguồn: Reuters).

Chuyến công du sắp tới của ông Zalmay Khalilzad là một phần trong nỗ lực chung nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hòa bình vốn đưa tất cả các bên Afghanistan xích lại gần nhau trong một cuộc đối thoại trong nội bộ nước này. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lưu ý thêm rằng Đặc phái viên Mỹ về hòa giải Afghanistan dự kiến sẽ tham vấn chính phủ Afghanistan trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc lần này.

Trong một sự kiện ở Washington, Mỹ, hôm 8/2 vừa qua, ông Zalmay Khalilzad cũng đã bày tỏ mong đợi rằng một thỏa thuận cuối cùng có thể đạt được trước cuộc bầu cử Tổng thống của Afghanistan dự kiến diễn ra vào tháng 7/2019.

Ông Zalmay Khalilzad, cựu đại sứ Mỹ tại Kabul, trước đó đã có cuộc tham vấn kéo dài sáu ngày với lực lượng Taliban ở Afghanistan được tổ chức tại Qatar hồi tháng 1/2019. Đặc phái viên này đánh giá cao những tiến bộ đáng kể đạt được trong các vấn đề quan trọng trong khuôn khổ cuộc tham vấn kể trên. Tuy nhiên, vị quan chức này cũng chỉ ra "một số vấn đề còn tồn tại", cho rằng một thỏa thuận "phải bao gồm một cuộc đối thoại trong nội bộ Afghanistan cũng như một lệnh ngừng bắn toàn diện”.

Mặc dù những tiến triển đạt được tại Qatar là rất đáng kỳ vọng, song giới quan sát vẫn cho rằng việc đạt được thỏa thuận cuối cùng vẫn không được đảm bảo chắc chắn, do Taliban đến nay vẫn từ chối đàm phán một thỏa thuận chính trị với chính phủ Afghanistan./.