da m ba o an toa n cho hoc sinh trong truo ng ho c
Cây phượng có tuổi đời 30 năm tại trường Mầm non Núi Voi đang được tiến hành cắt tỉa, chặt hạ những cành cao có khả năng gây mất an toàn cho trẻ.

Nhận thấy nguy cơ mất an toàn, Trường Mầm non Núi Voi, thành phố Thái Nguyên đã cho cắt tỉa cành và hạ độ cao một cây phượng có tuổi đời gần 30 năm để đảm bảo an toàn cho trẻ. Không chỉ vậy toàn bộ cây xanh trong khuôn viên cũng được nhà trường kiểm tra, đánh giá để kịp thời phát hiện các cây có hiện tượng mối mọt, mục rỗng thân, để từ đó tiến hành chặt bỏ ngay. Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Kim Dung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Từ đầu năm học và sau khi kết thúc đợt nghỉ dịch, nhà trường đều tiến hành cho kiểm tra, cắt tỉa lại cây trong khuôn viên trường".

Cũng theo ghi nhận tại một số trường học hiện số lượng cây cổ thụ và các cây lớn rất nhiều. Đơn cử như tại Trường Tiểu học Tân Thành, huyện Phú Bình, toàn bộ cây xanh trong khuôn viên của trường đều là xà cừ lâu năm… Hàng năm, nhà trường đều cắt tỉa cành, nhánh già cỗi. Đặc biệt sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã có biện pháp đảm bảo an toàn hơn nữa cho các em học sinh. Bà Đào Thị Lâm, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Thành chia sẻ: "Thời gian này, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, cắt tỉa những cành cây to hay những cây già cỗi không đảm bảo an toàn cho học sinh thì chúng tôi cho cắt tỉa hoặc chặt hạ nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh".

da m ba o an toa n cho hoc sinh trong truo ng ho c
Toàn bộ cây xanh trong khuôn viên trường Tiểu học Tân Thành, Phú Bình đều là xà cừ lâu năm.

Theo quan niệm, cây phượng vĩ là biểu tượng cho lứa tuổi học trò và được trồng nhiều trong các nhà trường. Song, trước sự việc đáng tiếc xảy ra tại một trường học của TP Hồ Chí Minh, hiện Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương cũng đang chỉ đạo các trường học kiểm tra tình trạng sinh trưởng, phát triển của toàn bộ các cây xanh, tập trung kiểm tra khả năng đảm bảo an toàn của cây xanh nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp cây xanh có nguy cơ gây nguy hiểm.

Đánh giá về vấn đề này, ông Ngô Tiến Sinh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Phú Bình cho biết: "Chúng tôi cũng khuyến cáo các nhà trường tuyên truyền cho học sinh hạn chế tụ tập đông người dưới những tán cây to, cao, tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. Bên cạnh đó, đặc thù năm nay, trong dịp hè, học sinh vẫn đến trường, chính vì vậy, chúng tôi cũng chỉ đạo các nhà trường tập trung quán triệt, tuyên truyền cho các em không được tắm ao, sông".

Theo khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phải đến cuối tháng 6 các nhà trường mới kết thúc năm học do đó học sinh còn phải học gần 1 tháng nữa. Tuy nhiên thời điểm này đang là mùa mưa bão, dễ xảy ra giông lốc gây đổ cây, bật gốc. Vì vậy, các nhà trường cần chủ động có giải pháp trong công tác kiểm tra hệ thống cây cổ thụ, cây xanh trong khuôn viên, đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh.