Ngày 26/6, Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM cho biết, bệnh viện vừa ghi nhận thông tin về một trường hợp tử vong do cúm A/H1N1. Bệnh nhân xấu số là ông N.T.V (46 tuổi, ngụ quận Bình Tân).

da co 3 nguoi tu vong vi cum ah1n1

Trong thời gian ngắn, cúm A/H1N1 đã khiến hàng chục người mắc, 3 ca tử vong

Ông V. khởi phát bệnh với các biểu hiện như ho, sốt tự chữa trị tại nhà nhưng bệnh không thuyên giảm mà có biểu hiện nặng thêm. Ngày 22/6, người bệnh được chuyển đến Chợ Rẫy trong tình trạng suy hô hấp, viêm phổi nặng phải thở máy.

Các kết quả xét nghiệm xác định bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1. Dù được bệnh viện điều trị tích cực nhưng tình trạng bệnh không cải thiện. Sau khi gia đình xin đưa về, bệnh nhân tử vong tại nhà.

Chỉ trong hơn 1 tháng qua, ít nhất 2 chùm ca bệnh được ghi nhận tại Bệnh viện Từ Dũ (28 ca); Chợ Rẫy (24 ca) và một số ca điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới. Đến nay, đã có 3 trường hợp tử vong do nhiễm cúm A/H1N1 tại các bệnh viện trên địa bàn TPHCM.

Cúm A/H1N1 có thể tấn công mọi đối tượng ở những nhóm tuổi khác nhau nhưng trẻ dưới 5 tuổi và người trên 65 tuổi dễ mắc bệnh nhất. Những đối tượng khác như phụ nữ mang thai; người mắc các bệnh mạn tính (bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen suyễn, béo phì, ung thư, HIV/AIDS hay các hội chứng suy giảm miễn dịch khác…) thuộc nhóm nguy cơ cao.

Để tránh nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng, bác sĩ khuyến cáo người mắc bệnh cúm cần nghỉ ở nhà, không đi học, đi làm trong vòng 7 ngày sau khởi phát vì đây là khoảng thời gian vi rút cúm đào thải ra môi trường. Không nên đi đến những nơi tập trung đông người, trường hợp bất khả kháng thì phải mang khẩu trang che kín miệng và mũi, cần thay khẩu trang ngay khi bị ướt. Rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng. Che miệng, mũi khi ho, hắt hơi.