Đặc phái viên Liên hợp quốc tại Syria Staffan de Mistura cho biết lệnh ngừng bắn ở Syria hầu như đang được tuân thủ nhưng cứu trợ nhân đạo vẫn chưa thể tiếp cận một số khu vực bị vây hãm, nơi thực phẩm đang cạn kiệt.

Ông Mistura bày tỏ lo ngại 23 xe buýt cùng các lái xe người Syria tham gia sơ tán dân thường đã bị các nhóm vũ trang chặn lại, không thể rời các ngôi làng Foua và Kefraya ở tỉnh Idlib.

cuu tro nhan dao chua the tiep can mot so khu vuc vay ham tai syria

Giao tranh ác liệt vẫn đang diễn ra giữa quân đội chính phủ và các nhóm phiến quân tại thung lũng Wadi Barada. (Ảnh: Reuters)

Giao tranh vẫn diễn ra tại 2 ngôi làng ở thung lũng Wadi Barada, nơi có hệ thống bơm nước phục vụ sinh hoạt của hơn 5 triệu dân. Theo đặc phái viên Mistura, các kỹ sư đã sẵn sàng sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hại này nếu an nnh cho phép nhưng các nỗ lực này đang bị các nhóm vũ trang ngăn cản.

Đặc phái viên Mistura cũng cho biết, Liên Hợp quốc cần được mời tham dự Hội nghị hòa bình cho Syria vào ngày 23/1 do Nga, Thổ Nhĩ Kì tổ chức. Hội nghị nhằm tăng cường ngừng bắn và vạch ra giải pháp chính trị, bổ sung cho vòng đàm phán hòa bình mà ông đang vận động tổ chức vào ngày 8/2. Tuy nhiên tới nay, Liên Hợp quốc chưa nhận được lời mời chính thức tham dự./.