cuu tong thong bolivia san sang tro ve nuoc neu duoc yeu cau

Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales (phải) tới sân bay thủ đô Mexico City, Mexico ngày 12/11/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ, ngày 13/11, cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên bố sẵn sàng quay trở về nước để tham gia bình ổn đất nước nếu người dân Bolivia yêu cầu trong bối cảnh tình hình chính trị xã hội quốc gia Nam Mỹ này vẫn diễn biến phức tạp bất chấp việc ông đã buộc phải từ chức dưới sức ép của quân đội, cảnh sát và phe đối lập và đi tị nạn tại Mexico.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại thủ đô Mexico City của Mexico, ông Morales kêu gọi tổ chức một cuộc đối thoại quốc gia giữa các lực lượng chính trị với sự trung gian của các nước bạn bè, đồng thời cho rằng nếu không có một cuộc thương lượng thì rất khó để chấm dứt tình trạng đối đầu như hiện nay. Ông Morales cũng yêu cầu cảnh sát và lực lượng vũ trang, những tác nhân chính buộc ông phải từ chức, không sử dụng vũ khí chống lại nhân dân.

iên quan tới việc nữ nghị sỹ đối lập Jeanine Añez tự phong là tổng thống tạm quyền bất chấp việc Quốc hội chưa thể họp đủ số đại biểu theo luật định, ông Morales khẳng định đó là sự khẳng định của kế hoạch đảo chính chống lại ông và hành động của bà Añez là vi hiến.

Theo thống kê chính thức, các cuộc biểu tình bạo loạn kéo dài hơn 3 tuần qua tại Bolivia sau cuộc bầu cử hôm 20/10 đã khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Ông Morales đã buộc phải từ chức hôm 10/11 để bình ổn tình hình đất nước và sau đó ông được chính phủ Mexico cấp qui chế tị nạn./.

(TTXVN/Vietnam+)