cuu tong thong argentina bi phong toa hon 630 trieu usd do cao buoc tham nhung
Cựu Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner. (Ảnh: AFP)

Theo BBC, Thẩm phán liên bang Argentina Julian Ercolini hôm qua đã quyết định truy tố đối với cựu Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner với cáo buộc bà đứng đầu một hoạt động tham nhũng.

Theo đó, thẩm phán liên bang buộc tội bà Fernandez cùng với các quan chức khác trong chính quyền của bà về hành vi "cố ý chiếm giữ ngân quỹ dành cho các công trình đường bộ công cộng" trong khoảng thời gian từ tháng 5/2003 đến tháng 12/2015. Ngoài ra, tòa án cũng quyết định phong tỏa khối tài sản trị giá 633 triệu USD của cựu Tổng thống Fernandez.

Thẩm phán Ercolini cho rằng, cơ quan thực thi luật pháp có đủ lý do để đưa bà Fernandez ra xét xử vì cáo buộc tham nhũng và trong trường hợp đó bà Fernandez có thể bị quản thúc và bị cấm xuất cảnh.

Trước đó, hồi tháng 5, một thẩm phán cũng buộc tội bà Fernandez liên quan đến cáo buộc thao túng thị trường ngoại hối, gây thiệt hại nghiêm trọng cho chính phủ.

Những cáo buộc tham nhũng nhằm vào bà Fernandez và người chồng quá cố là cựu Tổng thống Nestor Kirchner đã xuất hiện từ rất lâu. Tuy nhiên, bà Fernandez đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này. Kể từ khi rời nhiệm sở vào tháng 12/2015, bà Kirchner nhiều lần nói rằng bà là nạn nhân của người kế nhiệm Mauricio Macri. Hiện bà Fernandez chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về phán quyết mới nhất của tòa án.