Sáng 20/3, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm (lần 2) xét xử vụ cảnh sát giao thông (CSGT) gọi người đến đánh chết người vi phạm xảy ra tại quận Tân Bình, TP.HCM vào năm 2014.

cuu thuong uy csgt phu nhan goi giang ho den danh chet nguoi vi pham
Các bị cáo tại toà.

Các bị cáo được đưa ra xét xử gồm: Phạm Sỹ Hoài Như (CSGT Công an quận Tân Bình), Nguyễn Minh Chung (SN 1991), Phạm Thanh Kim Hạnh (SN 1997), Trần Đức Vững (SN 1996) và Ngô Thành Vương (SN 1996) cùng tội danh “Cố ý gây thương tích”.

Ngoài ra, HĐXX cũng triệu tập 6 người là bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Tại phiên toà, cựu thượng úy Như khẳng định chỉ kêu Chung đến đưa anh Nguyễn Văn Chín (ngụ quận Gò Vấp) về. Tuy nhiên, cựu thượng úy thừa nhận có phần sai vì nếu không gọi Chung đến thì không có việc nạn nhân bị đánh đến thiệt mạng.

Cựu thượng uý này cũng phủ nhận việc kêu Chung và nhóm bạn nhận tội thay thì sẽ cho tiền.

Trong phiên toà, Chung cũng thay đổi lời khai cho rằng, những điều Như nói là đúng sự thật. Chung giải thích, do không hiểu biết pháp luật, vì nghĩ khai "anh Như kêu đến đánh ông Chín" thì sẽ được nhẹ tội.

Trong vụ án này, vợ anh Chín yêu cầu các bị cáo bồi thường hơn 3 tỷ đồng gồm chi phí điều trị, mai táng, thu nhập bị mất và cấp dưỡng nuôi con. Phiên xử dự kiến kéo dài đến 22/3.

Theo cáo trạng, khoảng 21h30 ngày 25/6/2014, Tổ tuần tra CSGT (Công an quận Tân Bình, TP.HCM) gồm 7 thành viên do thượng úy CSGT, Công an quận Tân Bình Phạm Sỹ Hoài Như làm tổ trưởng đứng chốt trước đài tưởng niệm liệt sĩ tại giao lộ ngã tư Trường Chinh và Tân Kỳ - Tân Quý (phường 13, quận Tân Bình).

Đến 22h20 cùng ngày, tổ tuần tra phát hiện anh Nguyễn Văn Chín (ngụ quận Gò Vấp) lái xe mô tô có biểu hiện sử dụng rượu bia nên ra hiệu dừng xe kiểm tra.

Kết quả kiểm tra, nồng độ cồn của anh Chín là 0,943mg/lít khí thở nên CSGT đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện. Tuy nhiên, anh Chín không đồng ý ký tên vào biên bản mà còn cự cãi. Lúc này, thượng úy Như đến giải thích và đề nghị anh Chín chấp hành việc lập biên bản nhưng anh Chín vẫn tiếp tục cự cãi và lớn tiếng với tổ công tác.

Lúc này, thượng uý Như gọi điện cho Nguyễn Minh Chung (ngụ TP.HCM là người quen của Như), yêu cầu tới hỗ trợ.

Nhận được điện thoại, Chung gọi thêm Phạm Thanh Kim Hạnh, Ngô Thành Vương, Trần Đức Vững (cùng ngụ TP.HCM) đến đánh anh Chín khiến anh này bị thương.

Anh Chín được đưa đi cấp cứu nhưng chết tại bệnh viện 2 ngày sau đó.

Kết quả giám định pháp y cho thấy, nguyên nhân cái chết của anh Chín là do chấn thương bụng kín gây vỡ ruột non, suy hô hấp cấp do sặc chất chứa trong dạ dày…

Hành vi phạm tội của CSGT Phạm Sỹ Hoài Như theo VKS là “có tính chất côn đồ” và VKS truy cứu Phạm Sỹ Hoài Như cùng 4 bị cùng tội danh “Cố ý gây thương tích”.

Trước đó, TAND TP.HCM từng tuyên phạt Phạm Sỹ Hoài Như 12 năm tù, 4 bị cáo khác bị tuyên từ 5 năm – 12 năm tù, cùng tội danh như cáo trạng lần này.

Sau án sơ thẩm, tháng 9/2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vì cấp sơ thẩm thu thập chứng cứ chưa đầy đủ, xác định tư cách người tham gia tố tụng chưa phù hợp quy định pháp luật./.