Trước đó, vào lúc 8h ngày 13/12, tàu QB 92869 TS có 7 thuyền viên do ông Nguyễn Văn Thân (thường trú tại xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) làm chủ tàu, khi đang hành nghề tại vị trí có tọa độ 16052N - 109043E thì bất ngờ bị phá nước và chìm dần.

Tinh thần thuyền viên trên tàu hoảng loạn, mệt mỏi khi thời tiết trong khu vực đang có diễn biến phức tạp, sóng cao trên 3m, biển động mạnh do chịu ảnh hưởng của gió mùa tăng cường khiến tàu trôi dạt vô định với tốc độ nhanh. Tại khu vực tàu gặp nạn không có tàu thuyền đến hỗ trợ. Tình trạng sức khỏe thuyền viên ngày một suy yếu, mệt mỏi sau nhiều giờ nỗ lực khắc phục, tát nước cứu tàu nhưng không thành công.

cuu song 7 nguoi bam tren thuyen thung phao xop bi song lon vui dap

Lực lượng cứu nạn tiếp cận các ngư dân gặp nạn

Thuyền trưởng tàu QB 92869 TS đã liên lạc với Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam khẩn thiết yêu cầu được cứu nạn khẩn cấp.

Ngay sau khi nhận được thông tin báo nạn từ tàu QB 92869 TS, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Trung tâm) đã động viên, trấn an tinh thần, hướng dẫn cho thuyền viên mặc áo phao, dùng các can nhựa kết lại thành bè, chuẩn bị sẵn sàng thúng chai và các phương pháp an toàn khi rời bỏ tàu, cùng lúc Trung tâm cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan tìm biện pháp hỗ trợ cho tàu bị nạn.

Trước tình trạng nguy cấp đang đe dọa đến tính mạng của 7 thuyền viên tàu QB 92869 TS, Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã lập tức điều động tàu SAR 412 tại Đà Nẵng khẩn trương rời bến đi cứu nạn.

cuu song 7 nguoi bam tren thuyen thung phao xop bi song lon vui dap

Đưa các ngư dân gặp nạn lên tàu SAR 412

Trong lúc tàu SAR 412 đang trên hành trình ra hiện trường với tốc độ tối đa, Trung tâm và tàu SAR 412 tiếp tục duy trì liên lạc với tàu bị nạn để nắm bắt, cập nhật tình hình kịp thời.

Sau một thời gian chống chọi với sóng lớn, thuyền trưởng tàu QB 92869 TS thông báo tàu đã gần chìm hoàn toàn, chỉ còn phần cabin nổi lên mặt nước, 6 thuyền viên đã rời tàu theo hướng dẫn an toàn của Trung tâm, chỉ còn một thuyền viên trang bị áo phao ở lại tàu để duy trì liên lạc. Đến 12h30 cùng ngày, tàu đã bị mất liên lạc với Trung tâm.

Lúc 14h cùng ngày, tàu SAR 412 đến hiện trường nơi tàu chìm nhưng không phát hiện nạn nhân, lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải đã lập tức tính toán tốc độ và hướng trôi dạt theo kinh nghiệm, lập kế hoạch và bắt đầu triển khai tìm kiếm.

cuu song 7 nguoi bam tren thuyen thung phao xop bi song lon vui dap

7 thuyền viên đã được đưa vào bờ an toàn

Công tác tìm kiếm nạn nhân diễn ra rất khó khăn do thời tiết tại hiện trường có triển biến xấu, sóng cao trên 3m.

Lúc 14h15, lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải của tàu SAR 412 phát hiện các nạn nhân trôi dạt trên thuyền thúng và phao xốp đang bị vùi dập giữa những cơn sóng dữ dội. Vị trí tìm thấy nạn nhân cách vị trí tàu chìm khoảng 3 hải lý theo hướng 200 độ.

Tàu SAR 412 đã khẩn trương hạ xuồng công tác đón các nạn nhân lên tàu, tình trạng sức khỏe các nạn nhân lúc này đã kiệt quệ, nhiễm lạnh, đói, tinh thần hoảng loạn sau nhiều giờ chịu đựng dưới sóng dữ. Các nhân viên cứu nạn tàu SAR 412 đã tiến hành chăm sóc y tế, đồng thời động viên, trấn an tinh thần cho các nạn nhân. Tàu SAR 412 chuyển hướng hành trình đưa các nạn nhân về Đà Nẵng.