Sáng 6/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Minh Nguyệt - cựu Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cùng các đồng phạm.

cuu pgd so nong nghiep ha noi hau toa voi cao buoc tham o

Bị cáo Phan Minh Nguyệt

Bị cáo Nguyệt và Nguyễn Thị Huyền Hảo – cựu Kế toán trưởng Công ty Hadico cùng bị truy tố về 2 tội “Tham ô tài sản” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Đặng Thị Thanh Tâm – cựu Giám đốc Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm, Đỗ Văn Hảo – cựu Phó Tổng Giám đốc Hadico cùng Dương Thị Chinh – cựu cán bộ Kế toán Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm cùng bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Nguyễn Trọng Hùng - cựu Giám đốc xí nghiệp Bắc Hà (thuộc Công ty Hadico) bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý

kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

cuu pgd so nong nghiep ha noi hau toa voi cao buoc tham o

Bị cáo Nguyễn Trọng Hùng - Cựu Giám đốc chi nhánh Công ty HaDiCo- xí nghiệp Bắc Hà.

Theo cáo trạng vụ án, từ năm 2005 - 2014, bị cáo Phan Minh Nguyệt là Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (Hadico) đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện các sai phạm liên quan đến đất đai, tài chính.

Cụ thể, Xí nghiệp vườn quả du lịch Từ Liêm (chi nhánh của Hadico - PV) được giao hơn 400.000 m2 đất. Trong đó, có 370.000m2 là vườn quả Thanh niên, Vườn thực vật Hà Nội và 33.000m2 đất đường, mương nội bộ.

Đến tháng 12/2011, bị cáo Thanh Tâm có tờ trình cải tạo một phần khu đất trên và được Nguyệt đồng ý. Sau đó, xí nghiệp này phá dỡ khu nhà kho cũ trên lô đất 8.400m2 để xây mới 14 ki ốt và 114 gian nhà cấp 4 cho cán bộ nhân viên thuê bằng nguồn vốn huy động.

Bị cáo Nguyệt cũng chỉ đạo cấp dưới thu của những người thuê nhà 500 triệu đồng/gian, sử dụng 15 năm. Tổng cộng có 100 gian nhà được ký hợp đồng cho thuê và thu của 138 người với tổng số tiền là 46,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hadico cũng nhận thêm 239 triệu đồng ngoài hợp đồng. Đối với số tiền này, bị cáo Nguyệt giao cho bị cáo Huyền Hảo quản lý nhưng để ngoài sổ sách kế toán.

Cũng theo cáo trạng, liên quan đến việc thực hiện các công trình nội bộ của Hadico, trong 2 năm 2010 và 2011, doanh nghiệp này còn đầu tư nhiều dự án. Quá trinh thực hịện dự án, bị cáo Nguyệt đã chỉ đạo nhân viên tạm ứng gần 37 tỷ đồng từ khoản thu của các dự án này và sử dụng khoảng 19 tỷ đồng vào các mục đích cá nhân.

Từ cuối năm 2009 đến 2014, bị cáo Nguyệt còn chỉ đạo thuộc cấp lập khống chứng từ, rút tiền từ nguồn vốn phục vụ sản xuất và bình ổn giá của Hadico để đưa cho mình với tổng số tiền lên đến hơn 40 tỷ đồng. Trong số tiền này, bị cáo Nguyệt được xác định đã tham ô gần 15 tỷ đồng và hiện đã khắc phục hết.

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 6 - 8/12./.