Trước thực trạng của bóng đá Việt Nam, khoảng 50 cựu danh thủ, cựu trọng tài và chuyên gia bóng đá như: Trần Song Hải, Vũ Mạnh Hải, Nguyễn Thế Anh (Ba Đẻn), Dương Mạnh Hùng… đã đồng loạt ký tên vào lá đơn kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện.

cuu danh thu dong loat doi cai to vff khi cac bo lao len tieng

Lá đơn kiến nghị có chữ ký của các cựu danh thủ đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cải tổ VFF.

Lá đơn nêu rõ các hiện thực chướng tai gai mắt của bóng đá Việt Nam: “Trong suốt thời gian qua, đặc biệt là sau đại hội VFF nhiệm kỳ VII, bóng đá Việt Nam sa sút nghiêm trọng cả về chuyên môn và các vấn đề khác: ban lãnh đạo (chủ tịch và phó chủ tịch thường trực VFF) bị tố cáo nhận hối lộ và FIFA đã vào cuộc; giải vô địch quốc gia (V-League và hạng nhất) ngày càng ít người xem.

Khán giả tẩy chay không đến sân ủng hộ bóng đá bởi họ không tìm thấy ở bóng đá niềm tin, sự trung thực, tính nghệ thuật cao trong môi trường đua tranh công bằng, quyết liệt như họ từng thấy trên các sân cỏ quốc tế”.

cuu danh thu dong loat doi cai to vff khi cac bo lao len tieng
Yêu cầu cải tổ có liên quan đến các lãnh đạo VFF, trong đó có trường hợp của Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng. (Ảnh: Trọng Phú)

Lá đơn của các “bô lão” tiếp tục nhấn mạnh vào tính công bằng, trung thực của giải đấu: “Hiện tượng “một ông chủ bốn đội bóng” vẫn ngang nhiên tồn tại làm các trận đấu luôn bị nghi ngờ. Trong điều hành giải, các trọng tài luôn mắc rất nhiều sai sót nghiêm trọng; đặc biệt bỏ sót các hành vi bạo lực khiến nhiều cầu thủ chấn thương nặng, thậm chí có người vĩnh viễn mất nghề. Trong khi đó, VFF, VPF, ban tổ chức giải và hội đồng trọng tài bao che (xử lý kỷ luật rất nhẹ) các trọng tài để xảy ra sai sót nghiêm trọng, điều đó đồng nghĩa với việc dung túng với bạo lực sân cỏ”.

Với những hiện thực gây thất vọng cho khán giả, các cựu danh thủ đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tăng cường củng cố, giám sát trực tiếp VFF và cải tổ Ban lãnh đạo VFF, tận dụng vai trò của những người có chuyên môn sâu về bóng đá tham gia cố vấn.

Nói về những bức xúc trong nền bóng đá Việt Nam, chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải cho biết: “Chủ tịch VFF bị bệnh nặng, không đảm đương được công việc, trong khi đó Ban lãnh đạo hiện tại không có đủ trình độ và uy tín để điều hành. Vậy mà Tổng cục TDTT không triệu tập hội nghị bất thường để củng cố tổ chức cũng là điều khiến chúng tôi thắc mắc”.

cuu danh thu dong loat doi cai to vff khi cac bo lao len tieng
Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải: "Ông Mùi vừa làm Trưởng ban trọng tài vừa làm Phó ban tổ chức giải chẳng khác nào "vừa đá bóng vừa thổi còi". (Ảnh: Trường Giang)

“Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Mùi vừa làm Trưởng ban trọng tài vừa làm Phó ban tổ chức giải, như vậy không khác nào “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Thời gian vừa qua dư luận cũng có rất nhiều tiếng nói về vấn đề này. Nếu cứ tiếp tục như vậy bóng đá Việt Nam không thể phát triển”.

Lãnh đạo VFF cho biết đã nắm được thông tin về lá đơn của các cựu danh thủ kiến nghị. Theo Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, Liên đoàn sẵn sàng lắng nghe các ý kiến đóng góp mang tính xây dựng, giúp bóng đá Việt Nam phát triển hơn./.