Slovenia hy vọng chấm dứt bế tắc chính trị 2 tháng rưỡi sau tổng tuyển cử khi ngày 17/8 Quốc hội nước này chỉ định ông Marjan Sarec, chủ tịch đảng Danh sách Marjan Sarec (LMS), làm thủ tướng và thành lập chính phủ mới.

cuu danh hai tro thanh thu tuong slovenia cham dut be tac chinh tri
Ông Marjan Sarec, năm nay 40 tuổi, là vị thủ tướng trẻ nhất của Slovenia. (Ảnh: Getty Images)

Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội ngày 3/6 vừa qua báo hiệu một giai đoạn khó khăn trong việc đàm phán thành lập chính phủ mới khi có tới 9 đảng giành đủ số phiếu cần thiết để có ghế trong nghị trường. Thêm vào đó, hầu hết các đảng đều không muốn liên minh với Đảng Dân chủ Slovenia (SDS), đảng dành chiến thắng cuộc bầu cử với 25 ghế tại Quốc hội, bởi tư tưởng cánh hữu, dân túy và chính sách cứng rắn chống người nhập cư của đảng này.

Thực tế cho thấy nỗ lực đàm phán thành lập liên minh cầm quyền của cựu Thủ tướng Janes Jansa, Chủ tịch Đảng SDS, đã thất bại khi một số đối tác từ chối lời kêu gọi của ông tham gia cùng hợp tác.

Trong khi đó, ông Marjan Sarec, Chủ tịch đảng LMS về vị trí thứ hai trong cuộc bầu cử với 13 ghế, nhận được sự ủng hộ của 5 đảng trung tả, trong đó có đảng của ông, để đứng ra thành lập chính phủ mới.

Tại cuộc bỏ phiếu ngày 17/8, ông Marjan Sarec nhận được sự ủng hộ của 55 trong tổng số 90 nghị sĩ Quốc hội để giữ chức Thủ tướng Slovenia và thành lập chính phủ mới, bỏ qua sự phản đối của các nghị sĩ thuộc Đảng SDS.

Từng là một cây hài trước khi chuyển sang hoạt động chính trị, ông Marjan Sarec, năm nay 40 tuổi, là vị thủ tướng trẻ nhất của Slovenia.

Ông đã từng là thị trưởng của thị trấn Kamnik, miền Trung Slovenia, và cũng đã tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái, nhưng thua sát nút đối thủ Borut Pahor tại vòng hai. Sau đó ông tuyên bố thành lập Đảng Danh sách Marjan Sarec và quyết định tranh cử vào Quốc hội.

Với kết quả bỏ phiếu ngày 17/8, ông Marjan Sarec sẽ có 15 ngày để thành lập chính phủ mới. Tuy nhiên, sự ổn định của chính phủ mới vẫn là dấu hỏi lớn khi đây là liên minh của 5 đảng trung tả và phải phụ thuộc vào sự ủng hộ đảng Levica cánh tả cấp tiến./.