Thông tin từ Anh cho hay nhân vật Skripal và người phụ nữ kia không có chấn thương bên ngoài nhưng họ bị nghi là đã tiếp xúc với một chất lạ. Hai người này, được cho là quen biết nhau, hiện đang được hồi sức cấp cứu tại bệnh viện khu vực Salisbury.

cuu dai ta tinh bao quan su nga skripal vua bi bat tinh o anh
Cựu sĩ quan tình báo Nga Skripal (trái). Ảnh: Business Insider.

Giới chức Anh đã phong tỏa một số địa điểm trong thành phố Salisbury. Các đội chuyên trách với đồ bảo hộ đã dùng vòi rồng để khử độc ở khu vực xảy ra sự cố nói trên. Cảnh sát địa phương đang điều tra xem liệu đây có phải là một vụ án.

Sergei Skripal, 66 tuổi, đã có mặt ở Anh sau một “cuộc trao đổi gián điệp” giữa Mỹ và Nga vào năm 2010.

Đại tá Skripal là một sĩ quan tình báo quân sự Nga về hưu. Ông ta bị Nga tống giam 13 năm vào năm 2006 vì làm gián điệp cho Anh.

Phía Nga kết tội Skripal đã gửi thông tin nhận dạng của các điệp viên Nga hoạt động ngầm ở châu Âu cho Cơ quan Tình báo Mật (MI6) của Anh. Theo Nga, Đại tá Skripal đã được nhận 100.000 USD cho thông tin tình báo trên. Skripal bán thông tin đó từ thập niên 1990.

Skripal là 1 trong 4 tù nhân mà Moscow phóng thích để đổi lại 10 gián điệp mà Mỹ bắt giữ, vào năm 2010.

Tòa án quân sự Nga vào tháng 8/2006 đã khép Skripal vào tội “phản bội dưới hình thức gián điệp”. Ông này bị tước hết mọi danh hiệu và phần thưởng.

Cơ quan an ninh FSB của Nga cáo buộc Skripal đã bắt đầu làm việc cho các cơ quan tình báo Anh từ khi ông ta còn đang phục vụ trong quân đội vào thập niên 1990.

Theo tuyên bố của FSB, các thông tin mà Skripal cung cấp cho Anh là các bí mật nhà nước và ông ta nhận tiền từ MI6.

Tin tức thời xét xử cho hay, Đại tá Skripal đã nhận tội tại phiên xử và hợp tác với các nhà điều tra.

Khả năng Skripal đã tiếp xúc với chất lạ trước khi bị bất tỉnh đã khiến người ta liên tưởng tới vụ một cựu điệp viên Nga khác, tên là Alexander Litvinenko, bị đầu độc vào năm 2006.

Năm đó, cựu điệp viên bất đồng chính kiến Litvinenko đã tử vong ở London (Anh) sau khi uống chén trà pha chất phóng xạ./.