cuu chien binh trung doan 567 phat huy truyen thong anh hung tren mat tran kinh te da ps
Ông Phan Thế Hải điều hành hoạt động Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Havico

Ít người có thể biết ông Phan Thế Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Havico từng là một chiến sĩ trinh sát dũng cảm, mưu trí, gan dạ; ông đã từng tham gia hàng trăm trận đánh ác liệt trên mặt trận Vị Xuyên năm 1985. Trong chiến đấu, ông đã cùng đồng đội tiêu diệt và bắt sống hàng trăm tên địch, góp phần mang lại thắng lợi to lớn cho Trung đoàn 567 Anh hùng. Trở về đời thường với nhiều vết thương tật, ông Hải đã tiếp tục phát huy truyền thống của đơn vị, vượt qua mọi khó khăn, vươn lên và trở thành một trong những doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực xây dựng mà thương mại của tỉnh Thái Nguyên. Hàng năm, doanh nghiệp của ông đã đóng góp hàng tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước. Quan trọng hơn, ông Hải đã tạo công ăn việc làm có thu nhập ổn định cho hàng trăm cựu chiến binh cùng con em của họ. Ông Phan Thế Hải chia sẻ: "Thời gian đầu, chúng tôi tập trung mấy anh em cùng đơn vị; sau khi phát triển hơn, tuyển thêm một số con em của đồng đội vào làm tại công ty. Về kỷ luật, phát huy phẩm chất người lính bộ đội cụ Hồ, trong giờ làm việc chấp hành kỷ luật tốt, gương mẫu".

Thuận lợi hơn ông Hải, ông Lê Mạnh Cường, Giám đốc Công ty Kinh doanh sản xuất, xây dựng Cường Lan, cựu chiến binh Trung đoàn 567 sau khi rời quân ngũ, đã được Nhà nước cử đi đào tạo và công tác trong lĩnh vực thương mại; đến năm 2012, thì hưởng chế độ hưu trí. Với kiến thức và kinh nghiệm có được sau những năm công tác, ông Cường đã tạo một chỗ đứng vững chắc trên thương trường bằng các sản phẩm kinh doanh thép tấm, thép hình, sản xuất, chế tạo, gia công cơ khí phục vụ cho ngành khai khoáng và giao thông dân dụng. Từ những kết quả đã đạt được, doanh nghiệp của ông luôn là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh và được nhiều cấp, ngành vinh danh. Sau bao năm bươn trải trên thương trường, điều ông Cường cùng các cựu chiến binh Trung đoàn 567 đúc rút lại đó chính là biết phát huy bản chất của anh bộ đội Cụ Hồ trên mọi mặt trận thì sẽ đem lại thành công. Ông Lê Mạnh Cường cho hay: "Xuất phát từ người lính, đến bây giờ tôi đã lập được doanh nghiệp, quá trình trong quân ngũ đã rèn luyện được tính kỷ luật nghiêm khắc, khi bước ra thương trường có nghị lực và bản lĩnh, nhờ đó đã đạt được thành công như hiện giờ".

cuu chien binh trung doan 567 phat huy truyen thong anh hung tren mat tran kinh te da ps
Các cựu chiến binh thăm mô hình Hợp tác xã chè Hảo Đạt

Không chỉ phát triển kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, thương mại, nhiều cựu chiến binh của Trung đoàn 567 đã biết tận dụng thế mạnh của địa phương đó là cây chè để phát triển kinh tế hộ gia đình. Tiêu biểu trong những người nông dân đó có ông Phạm Tiến Đạt, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã chè Hảo Đạt, xã Tân Cương, thành phố Thái Nguyên, cựu chiến binh Trung đoàn 567. Rời quân ngũ từ hai bàn tay trắng, ông Đạt cùng gia đình đã cải tạo và mua thêm được trên 6ha đất trồng chè. Lúc đầu là sản xuất sau đó kết hợp vừa sản xuất vừa thu mua, rồi đến cung cấp hàng xuất khẩu thương mại. Đến nay, Hợp tác xã chè Hảo Đạt của gia đình ông sản xuất khoảng 30 tấn chè/tháng. Đủ khả năng bao tiêu gần như toàn bộ sản phẩm chè của một số xã lân cận; tạo việc làm có mức thu nhập ổn định cho hàng nghìn hộ dân. Đặc biệt, Hợp tác xã của gia đình ông đã góp phần không nhỏ vào phát triển thương hiệu chè Thái Nguyên trên thế giới, khu vực cũng như trong nước trong thời gian qua. Từ những thành tích có được, ông Đạt và gia đình đã được Hội Cựu chiến binh Việt Nam cùng nhiều tổ chức khác tặng nhiều danh hiệu cao quý. Ông Phạm Tiến Đạt cho biết: "Sau khi ra quân còn nhiều khó khăn, với tinh thần của người lính tôi luôn tích cực trong mọi công việc, đặc biệt là sản xuất, kinh doanh sản phẩm trà".

Theo ông Hoàng Văn Trình, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Thái Nguyên: "Các đồng chí là doanh nhân cựu chiến binh, đồng thời là thương binh rất chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, tri ân đồng chí đồng đội, thực sự là những tấm gương sáng cho các thế hệ cựu chiến binh noi theo".

Để có được thành công ngày hôm nay, những cựu chiến binh như ông Hải, ông Cường, ông Đạt cùng nhiều tấm gương tiêu biểu khác không chỉ biết đoàn kết vươn lên mà họ còn luôn biết ơn sự hy sinh xương máu của các đồng đội. Chính vì vậy, hàng năm, cựu chiến binh Trung đoàn 567 Anh hùng luôn có những chuyến thăm lại chiến trường xưa và để thắp nến tri ân những người đồng đội đã ngã xuống vì nền đập lập, tự do của Tổ quốc. Hơn th ế, đây là dịp để họ nhắc nhớ về một thời oanh liệt chiến đấu với quân thù. Qua đó, động viên nhau cùng đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm chiến đấu và chiến thắng trên mọi mặt trận; giữ vững truyền thống của Trung đoàn 567 Anh hùng./.