Ông Vũ Hải, Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN, Trưởng BTC cuộc thi đã có những đánh giá về thành công của chương trình.

cuoc thi tieng hat asean3 dau an cua tinh doan ket va huu nghi

Thí sinh Darlin Joy Baje (Philippines) thể hiện ca khúc “One night only”. Với phần trình diễn xuất sắc của mình, Baje đã giành giải Nhất cuộc thi Tiếng hát ASEAN+3.

PV: Được xem là sự kiện nhằm tăng cường hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị, tinh thần giao lưu văn hóa giữa các nước trong khu vực ASEAN, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Đài TNVN trong khu vực. Ông đánh giá thế nào về của Cuộc thi Tiếng hát ASEAN+3 năm 2017?

Ông Vũ Hải: Đây là một trong các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN (8/81967-8/8/2017). Cuộc thi này được tổ chức vào đúng dịp Việt Nam kết thúc nhiệm kỳ Tổng thư ký ASEAN và cũng nhân dịp Đài TNVN kỷ niệm 72 năm ngày thành lập (7/9/1945 – 7/9/2017). Đây là cuộc thi nhạc Pop dành cho các ca sĩ tuổi từ 18 đến 35 của các nước thành viên ASEAN. Ngoài ra, các ca sĩ của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng được mời tham gia trình diễn, tất cả làm nên một chương trình nghệ thuật đặc sắc, đậm chất ASEAN.

cuoc thi tieng hat asean3 dau an cua tinh doan ket va huu nghi

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ trao Cúp, bằng chứng nhận và tặng hoa cho thí sinh giải Nhất cuộc thi Tiếng hát ASEAN+3, Darlin Joy Baje đến từ Philippines.

Cuộc thi đã diễn ra tốt đẹp. Đêm chung kết Cuộc thi Tiếng hát ASEAN+3 được tường thuật trực tiếp trên các kênh truyền hình VTC1 HD, VTV2, VOVTV, Truyền hình Quốc hội, và trên các các kênh phát thanh âm nhạc thông tin-giải trí (VOV3), kênh tiếng Anh 24/7 của VOV5, livestream trên báo điện tử VOV.VN. Khán giả, thính giả trong nước và cả khu vực ASEAN đều có thể theo dõi cuộc thi này.

Sau đêm chung kết, BTC đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía các thí sinh, từ công chúng trong nước và đặc biệt là những ý kiến phản hồi từ khán giả và thính giả là người dân các nước ASEAN thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của VOV và VTV. Rất nhiều người đã bày tỏ cảm xúc, chia sẻ tình cảm của mình trên mạng xã hội. Điều đó chứng tỏ công chúng rất quan tâm đến cuộc thi Tiếng hát ASEAN + 3 do VOV tổ chức và âm nhạc luôn có sức mạnh to lớn gắn kết giữa các dân tộc.

PV: Đây là một hoạt động giao lưu văn hóa, hữu nghị giữa các dân tộc. Vậy thưa ông, “tinh thần hữu nghị” liệu có trong việc chấm giải thưởng hay không ?

Ông Vũ Hải: Đã là một cuộc thi thì việc chấm giải rất quan trọng. Để đảm bảo tính khách quan, công bằng và minh bạch, VOV đã thành lập Hội đồng Giám khảo Cuộc thi Tiếng hát ASEAN+3 gồm 5 thành viên trong đó Việt Nam có hai người là nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam, làm Chủ tịch Hội đồng, ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh, thành viên và ba thành viên khác thuộc các nước ASEAN là ông James F. Sundah, nhà soạn nhạc Indonexia, bà Piquero, chuyên gia quốc tế hợp xướng Philippin và bà Rinraphat Rungrueang, nhạc sĩ của đài phát thanh quốc gia Thái Lan.

cuoc thi tieng hat asean3 dau an cua tinh doan ket va huu nghi

Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN Vũ Hải và ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC trao giải do BTC bình chọn cho thí sinh Chamroeun Sophea (Campuchia).

Các thành viên Hội đồng Giám khảo đã nhất trí một trăm phần trăm trao giải nhất cho ca sĩ Darlin Joy Baje của Philippines. Các ca sĩ Phan Thu Lan và Phạm Tiến Mạnh của Việt Nam phải nói rất cố gắng, thể hiển khá tốt ca khúc của mình, đã giành giải nhì và giải ba. Ca sĩ Ni Ni Khin Zaw của Myanmar đoạt giải nhì và một giải ba khác thuộc về ca sĩ của Philippines Alvir Anthony Subrado.

Ban tổ chức cũng trao một số giải phụ cho các thí sinh lọt vào vòng chung kết và thí sinh được khán giả VOV bình chọn. Cuộc thi Tiếng hát ASEAN+ 3 thực sự là một “Bữa đại tiệc âm nhạc” đa sắc màu và đậm chất ASEAN như một vị giám khảo nhận xét.

PV: Bên lề Cuộc thi Tiếng hát ASEAN+3, Ban tổ chức có tổ chức các hoạt động nào khác không ?

Ông Vũ Hải: Chúng tôi có tổ chức cho các thí sinh tham quan danh lam thắng cảnh Tràng An, tỉnh Ninh Bình. Các thí thí sinh cũng tham gia dọn rác, bảo vệ môi trường ở Sầm Sơn, Thanh Hóa. Chúng tôi mong muốn, sau khi tham dự cuộc thi, trở về nước, các ca sĩ, khách mời có những ấn tượng tốt về đất nước và con người Việt Nam, một đất nước hiền hòa với những con người thân thiện, luôn chào đón bạn bè đến từ khắp nơi trên thế giới.

cuoc thi tieng hat asean3 dau an cua tinh doan ket va huu nghi

Ông Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN trao giải do khán giả bình chọn cho thí sinh Aungi Htet (Myanmar).

PV: Theo ông, điều gì làm nên thành công Cuộc thi Tiếng hát ASEAN+3 thành công?

Ông Vũ Hải: Có được tất cả những thành công của Cuộc thi đều nhờ sự ủng hộ của các ban, bộ nghành trung ương và tỉnh Thanh Hóa, sự nỗ lực của các đơn vị thuộc Đài TNVN, sự hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ của các Đại sứ quán các nước thành viên ASEAN tại Việt Nam, Hiệp hội phát thanh-truyền hình châu Á-Thái Bình Dương (ABU), các nhà tài trợ...

Đài TNVN đã triển khai từ rất sớm các công tác chuẩn bị, từ việc lên kịch bản, kêu gọi tài trợ, liên hệ với các đài phát thanh, truyền hình các nước ASEAN, các nước đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản để mời các ca sĩ tham dự, chuẩn bị chỗ ăn nghỉ, sân khấu biểu diễn, đi lại... Cá nhân đồng chí Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ và nhạc sĩ Doãn Nguyên, Phó Giám đốc Nhà hát Đài TNVN đã soạn riêng một bài hát cho cuộc thi, “Bài ca ASEAN”.

PV: Sau đêm chung kết, đã có nhiều ý kiến cho rằng Đài TNVN nên tổ chức thường niên Cuộc thi Tiếng hát ASEAN, ông có đồng ý với những ý kiến này?

Ông Vũ Hải: Với những thành công đạt được, cả về ý nghĩa và chất lượng nghệ thuật của cuộc thi, tôi nghĩ rằng chúng ta hoàn toàn có thể hướng tới mục tiêu tổ chức thường xuyên hơn Cuộc thi Tiếng hát ASEAN trong tương lai.

Nhân dịp này, thay mặt Ban tổ chức Cuộc thi Tiếng hát ASEAN+3, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin –Truyền Thông, Bộ Văn hóa,Thể thao và Du lịch, Ủy ban đối ngoại Quốc hội, đại diện các Đại sứ quán ASEAN tại Việt Nam, Hiệp hội phát thanh-truyền hình châu Á-Thái Bình dương, các đài phát thanh truyền hình các nước ASEAN, các nhà tài trợ như Tập đoàn FLC, Vietnam Airlines, Vietcombank, BIDV, Vietinbank, nhãn hàng Eo Việt... đã ủng hộ, phối hợp, giúp đỡ, tài trợ để chúng tôi tổ chức thành công sự kiện này.

PV: Xin cám ơn ông./.

cuoc thi tieng hat asean3 dau an cua tinh doan ket va huu nghi

Các thí sinh tham dự đêm chung kết cùng hát vang ca khúc mang tên “Bài ca ASEAN” do Tổng Giám đốc Đài TNVN, trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi Nguyễn Thế Kỷ sáng tác với phần nhạc của nhạc sĩ Doãn Nguyên nói về tình đoàn kết, hòa hợp và giao lưu văn hóa giữa các quốc gia.

1 tuần sau đêm chung kết, ca sĩ Darlin Joy Baje (giải nhất) bày tỏ trên trang Facebook cá nhân: “Đã 1 tuần sau khi chiến thắng tại cuộc thi “ASEAN Song Contest+3” nhưng tôi vẫn chưa hề vơi đi cảm xúc. Chúng tôi đã rất may mắn vì được VOV và các nhà tài trợ, các đại sứ của mỗi quốc gia quan tâm trong suốt cuộc thi và cho chúng tôi cơ hội được tỏa sáng. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã ủng hộ chúng tôi…”.