Tại Sư đoàn 968, Đại đội 9 là đơn vị đại diện cho Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 19 tham gia cuộc thi. Sau một ngày, đơn vị phải tiến hành nhiều nội dung kiểm tra, như nhận thức chung, kiểm tra các chuyên ngành chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Đúng 18 giờ, đơn vị thực hiện nội dung chuyển trạng thái SSCĐ từ thường xuyên lên cao và cơ động ra vị trí trú quân bí mật. Theo quan sát của chúng tôi, những vật chất cần ngụy trang và gói buộc trong quá trình hành quân đều được chuẩn bị hết sức chu đáo, tỉ mỉ. Vì vậy khi bộ đội hành quân trong đêm tối không tạo tiếng động mạnh và ánh sáng. Quá trình hành quân vào khu vực trú quân bí mật, Đại đội trưởng và Chính trị viên đại đội đã xử lý các tình huống đúng nguyên tắc, sát với tình hình thực tế của đơn vị, được Ban giám khảo đánh giá rất cao. Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Hoàng Văn Túc, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 19, Sư đoàn 968, cho biết: “Trước khi bước vào cuộc thi, đơn vị đã bồi dưỡng cho cán bộ đại đội, trung đội. Nội dung thi lần này đều là những nội dung mà đơn vị đã thực hiện hằng ngày, nên cán bộ, chiến sĩ thể hiện rất tốt”.

Tại Đại đội 3, Tiểu đoàn Tăng 1, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 206, nội dung thi Chi bộ ra nghị quyết lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ chuyển trạng thái SSCĐ từ thường xuyên lên cao mỗi lúc một “nóng” lên. Sau khi đồng chí Đại đội trưởng báo cáo kế hoạch chuyển đơn vị từ thời bình sang thời chiến, nhiều ý kiến của đảng viên trong chi bộ phát biểu thảo luận, tập trung bàn chủ trương, biện pháp thực hiện. Xen kẽ các ý kiến thảo luận là những tình huống do Ban giám khảo đưa ra... Theo đánh giá của Thượng tá Đỗ Khắc Toàn, Phó trưởng phòng Tổ chức, Cục Chính trị Quân khu 4, ngoài việc bám sát nguyên tắc, đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo đơn vị trong các bước chuyển trạng thái thì hầu hết các tình huống đặt ra đều được đảng viên trong chi bộ thảo luận và đưa ra “đáp án” khá sát với yêu cầu của Ban giám khảo.

cuoc sat hach toan dien nang luc cap dai doi

Đại đội 9, Tiểu đoàn 14, Lữ đoàn 283 thực hiện nội dung thi “Huấn luyện pháo binh”.

Cuộc thi năm nay được tổ chức quy mô lớn, với sự tham gia của các đại đội bộ binh, binh chủng đủ quân trong toàn Quân khu 4. Nội dung thi có tính chất toàn diện, yêu cầu đặt ra với các đơn vị dự thi rất cao... Để đánh giá kết quả sát đúng, Ban chỉ đạo, Ban tổ chức chia lực lượng dự thi thành hai khối: Khối đại đội bộ binh và khối đại đội binh chủng. Trong từng nội dung thi, cán bộ quân sự được kiểm tra sâu về phương pháp tổ chức huấn luyện, chỉ huy thực hiện nhiệm vụ của đơn vị...; cán bộ chính trị được kiểm tra về kỹ năng, nghiệp vụ tiến hành hoạt động công tác đảng, công tác chính trị...

Mặc dù lần đầu tiên tổ chức thi đại đội bộ binh, binh chủng đủ quân, thời gian ôn luyện ngắn, nội dung nhiều, trong điều kiện thời tiết nắng nóng nhưng 100% đơn vị đã hoàn thành tốt các nội dung thi. Thông qua cuộc thi này trực tiếp củng cố, nâng cao trình độ huấn luyện, xây dựng đơn vị... cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị.

Đại tá Chu Văn Đức, Trưởng phòng Quân huấn-Nhà trường, thành viên Ban tổ chức cho biết: “Qua cuộc thi cho thấy cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã vận dụng khá tốt lý luận vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn, liên hệ sát với nhiệm vụ ở đơn vị, hoàn thành tốt nội dung thi. Cuộc thi là đợt “sát hạch” toàn diện đội ngũ cán bộ và chiến sĩ về trình độ, kết quả huấn luyện, tổ chức chuyển trạng thái SSCĐ, khả năng tiến hành công tác đảng, công tác chính trị”.

Nhận xét cuộc thi, Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 4 cho biết: "Cuộc thi đại đội bộ binh, binh chủng đủ quân giỏi là một trong những phương pháp bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ cán bộ các cấp. Từ kết quả cuộc thi, từng cán bộ cần phát huy ưu điểm và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, giáo dục, huấn luyện bộ đội và xây dựng đơn vị, bảo đảm cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các cơ quan, đơn vị trong quân khu tiếp tục nghiên cứu có những chủ trương, biện pháp tổ chức nhiều cuộc thi, nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, rèn luyện, xây dựng chính quy, góp phần xây dựng LLVT quân khu ngày càng vững mạnh./