Đây thực sự là đợt "sát hạch" toàn diện chất lượng cán bộ, cơ quan hậu cần cấp trung đoàn toàn quân. Những kinh nghiệm rút ra qua tổ chức và kết quả hội thi giúp TCHC có những giải pháp chỉ đạo, xây dựng đội ngũ cán bộ ngành hậu cần trong thời gian tới.

Đại tá Vũ Quang Miên, Phó tham mưu trưởng TCHC, cho biết: "Sau 21 năm (kể từ năm 1996), TCHC mới tổ chức Hội thi cán bộ và cơ quan hậu cần cấp trung đoàn toàn quân. So với hội thi lần trước, thành phần tham dự hội thi lần này có thêm các trung đoàn pháo phòng không, tên lửa, không quân thuộc Quân chủng PK-KQ và các lữ đoàn thuộc Quân chủng Hải quân. Đây là những đơn vị mang tính đặc thù rất cao đối với công tác bảo đảm hậu cần (BĐHC) kể cả về tổ chức biên chế cũng như về phương thức, cách thức BĐHC cho chiến đấu và thường xuyên. Vì thế, công tác xây dựng đề thi được Ban tổ chức quan tâm hàng đầu để phù hợp với tính chất, nhiệm vụ BĐHC của từng loại hình đơn vị".

Theo đó, việc xây dựng ngân hàng đề thi được các cơ quan chuyên môn của TCHC phối hợp chặt chẽ, nhất là khâu lựa chọn nội dung sao cho sát với công việc của cán bộ, nhân viên hậu cần cấp trung đoàn, lữ đoàn. Đề thi được thẩm định, chỉnh sửa hoàn chỉnh phù hợp với các đối tượng, bảo đảm ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, sát thực tế. Đối với phần thi thực hành xây dựng kế hoạch hậu cần trong chiến đấu và thường xuyên được chú trọng nhiều hơn, nhằm phát huy khả năng sáng tạo, trình độ, năng lực làm tham mưu của đội ngũ cán bộ hậu cần trong thực tế các cuộc diễn tập, huấn luyện.

cuoc sat hach toan dien chat luong can bo hau can ca p co so
Trung tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, thăm quan, kiểm tra công tác xây dựng kế hoạch hậu cần chiến đấu của các thí sinh tại hội thi.
cuoc sat hach toan dien chat luong can bo hau can ca p co so
Cán bộ dự thi thực hành báo cáo kế hoạch hậu cần trong chiến đấu tại hội thi.

Tại hội thi, ngoài phần thi trắc nghiệm và làm bài tự luận, các thí sinh còn phải thực hành soạn thảo văn kiện hậu cần chiến đấu, báo cáo kế hoạch hậu cần chiến đấu. Đây là một trong những nội dung khó nhất thể hiện đầy đủ kiến thức tổng hợp về các mặt quân sự, hậu cần và các ngành nghiệp vụ. Tuy nhiên qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy, với nội dung thực hành báo cáo bảo vệ kế hoạch hậu cần, nhiều thí sinh đã thoát ly văn bản, diễn đạt mạch lạc, chọn nội dung phân tích có trọng tâm, dễ hiểu. Các câu hỏi phụ của Ban giám khảo cũng được các thí sinh vận dụng sát thực tế, có cơ sở khoa học giữa lý luận và thực tiễn để bảo vệ quan điểm của mình trong tổ chức, bố trí, sử dụng và tiến hành BĐHC cho đơn vị.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, cơ bản, cán bộ dự thi thành thạo trong tác nghiệp bản đồ, nắm vững ký hiệu quân sự, vận dụng tốt điều lệ công tác tham mưu tác chiến, điều lệ công tác hậu cần và điều lệ của các ngành; nắm chắc tình hình địa bàn, quyết tâm chiến đấu của trung (lữ) đoàn trưởng và các yếu tố BĐHC trong chiến đấu. Tuy nhiên, việc gắn kết giữa lý luận và thực tiễn của một số cán bộ dự thi chưa thật sự sát với thực tế đơn vị; còn tình trạng chưa xác định thật rõ mối quan hệ giữa hậu cần trung đoàn bộ binh với hậu cần tại chỗ...

Trung tá Nguyễn Văn Bình, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 161 (Vùng 3, Quân chủng Hải quân), 1 trong 3 thí sinh đoạt giải nhất hội thi, cho biết: "Để đạt kết quả tốt, chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nắm vững đầu bài, xác định nội dung cụ thể và dự kiến những phương án BĐHC phù hợp với đặc thù của đơn vị; nhất là xây dựng phương án cho công tác vận chuyển thương binh và tiếp tế vật chất trên biển. Do vậy, khi gặp đề thi hoặc câu hỏi vào những phần đó, chúng tôi thực hiện được ngay...".

Thiếu tướng Nguyễn Hùng Thắng, Phó chủ nhiệm, Tham mưu trưởng TCHC, Trưởng ban Tổ chức hội thi, đánh giá: "Nội dung hội thi khá toàn diện về công tác hậu cần ở cấp chiến thuật trong BĐHC thường xuyên, SSCĐ và xây dựng ngành; thể hiện đầy đủ được khả năng tham mưu, chỉ đạo, tổ chức tiến hành công tác hậu cần chiến đấu, thường xuyên của chủ nhiệm và cơ quan hậu cần cấp trung, lữ đoàn. Qua hội thi, TCHC rút ra được nhiều vấn đề về chỉ đạo, kiến nghị đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hậu một cách toàn diện.