Thiếu đi “máu lạnh”

Sau trận chiến với Liverpool, Eden Hazard mừng rỡ phát biểu: “Lúc này nếu như chúng tôi lọt vào top 4 Premier League thì chẳng khác gì giành chức vô địch Premier League”. Người ta có thể hiểu về tâm trạng của kẻ tưởng chừng chết chìm, bỗng như vớ được cọc.

cuoc dua top 4 premier league cang hon day dan
Liverpool bất ngờ sảy chân liên tục ở những vòng đấu cuối cùng. Điều đó tạo điều kiện cho Chelsea gia nhập cuộc đua top 4 Premier League

Sau thất bại trước Tottenham, nhiều người đã chẳng ngần ngại gạch tên The Blues khỏi cuộc đua top 4 Premier League. Nhưng giờ đây, họ đã trở lại và giành giật tấm vé dự Champions League Tottenham và Liverpool.

Thế nhưng, bên cạnh những nỗ lực, những người Chelsea cũng cần cảm ơn “chiếc cọc” mà cả Liverpool và Tottenham đã “đóng” giúp họ. Hay nói cách khác, hai đối thủ cạnh tranh của Chelsea thiếu đi “máu lạnh” ở thời điểm quyết định.

Kể từ sau chiến thắng trước Chelsea, Tottenham chỉ thắng 1/4 trận (hòa 1, thua 2). Cuối tuần qua, họ đã thua cả đội cuối bảng West Brom. Giới chuyên môn không lạ với điều này. Bởi lẽ, trong vài mùa giải gần đây, Spurs luôn hụt hơi ở chặng nước rút.

Trong khi đó, Liverpool lại quá “bận tâm” tới đấu trường Champions League. Tới mức, họ mất điểm trước cả hai đội cuối bảng là West Brom và Stoke City. Chưa hết, họ thua cả Chelsea trong trận cầu 6 điểm vào cuối tuần qua.

HLV Conte từng khẳng định: “Chúng tôi chẳng có quyền tự quyết trong tay và phải cần nỗ lực trong mọi trận đấu”. Đây là lúc mà tinh thần Conte đang được thể hiện. Dù ít cơ hội nhất trong 3 CLB (Chelsea, Tottenham, Liverpool) nhưng Chelsea lại đang cho thấy tinh thần, quyết tâm cao nhất.

Liệu chăng có cú lật đổ vào phút chót?

Hiện tại, Chelsea đang kém Tottenham 2 điểm và ít hơn Liverpool 3 điểm (thi đấu ít hơn Liverpool 1 trận).

cuoc dua top 4 premier league cang hon day dan
Dù có ít cơ hội nhất nhưng Chelsea hoàn toàn có thể nghĩ về cuộc lật đổ Tottenham hoặc Liverpool ở cuộc đua top 4 Premier League

Về lý thuyết, nhiệm vụ của Tottenham dễ dàng nhất. Họ chỉ cần giành chiến thắng trước Newcastle và Leicester City (đều thi đấu trên sân nhà Wembley) là sẽ nghiễm nhiên giành vé dự Champions League. Tương tự, Liverpool chỉ cần giành 3 điểm trong trận đấu với Brighton tại Anfield là sẽ hoàn thành nhiệm vụ.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, Tottenham và Liverpool đều đang ở trong tình trạng bất ổn. Họ có thể sảy chân bất kỳ lúc nào. Trong khi đó, Chelsea lại đang hừng hực khí thế chiến đấu. Do đó, mọi bất ngờ đều có thể xảy ra. Chẳng ai nói trước điều gì, đặc biệt ở giai đấu có sức cạnh tranh cao như Premier League.

Trong những năm qua, người ta đã chứng kiến những cú lật đổ ở thời điểm quyết định tại giải đấu cao nhất nước Anh. Man City từng hạ bệ M.U (mùa 2011/12) và Liverpool (mùa 2013/14) để lên ngôi vô địch ở vòng đấu cuối cùng.

Kịch bản ba đội cùng điểm

Với cục diện hiện tại, kịch bản 3 đội bằng điểm nhau (cùng có 75 điểm) khi mùa giải khép lại đang được tính tới.

Khả năng trên xảy ra nếu như Liverpool giành chiến thắng trước Brighton, Tottenham chỉ giành 4 điểm trước Newcastle và Leicester City, còn Chelsea giành trọn vẹn 2 chiến thắng trước Huddersfield và Newcastle.

Trong trường hợp này, bi kịch sẽ ập đến với Chelsea. Nói vậy bởi lẽ, giải Premier League ưu tiên xét chỉ số bàn thắng bại. Lúc này, Chelsea đang đuối hơn hẳn so với hai đối thủ còn lại. Hiệu số của Chelsea là +27, Tottenham là +36 và Liverpool là +42.

cuoc dua top 4 premier league cang hon day dan