Tình hình tại khu vực biên giới Venezuela-Colombia đang hết sức căng thẳng khi phe đối lập Venezuela cố gắng tìm cách đưa hàng viện trợ vào nước này như đã cam kết. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia, đóng cửa biên giới với Brazil vì hàng viện trợ.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại đặc biệt về diễn biến tại Venezuela, đồng thời cho rằng hàng viện trợ nhân đạo không nên bị ép đưa vào Venezuela nếu điều này có thể dẫn tới tình trạng bạo lực.

cuoc dau vien tro khien tinh hinh venezuela them cang thang
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Malay Mail.

Thành phố Cucuta của Colombia đang được sử dụng làm một trong những điểm tập kết hàng viện trợ nhân đạo do Mỹ và một số đồng minh ở Mỹ Latinh cung cấp. Phe đối lập Venezuela đang làm mọi cách để đưa số hàng này vào trong nước, bất chấp sự ngăn cản của lực lượng an ninh khiến cho tình hình ở khu vực biên giới giữa Venezuela với các nước láng giềng Colombia và Brazil đang diễn biến hết sức căng thẳng.

Phát biểu trong cuộc mít-tinh lớn với sự tham gia của hàng chục nghìn người ủng hộ tại thủ đô Caracas, Tổng thống Maduro đã lên án sự ủng hộ của người đồng cấp Colombia đối với những hành động khiêu khích do những nhóm đối lập cực đoan, đứng đầu là “Tổng thống tự phong” Juan Guaido phát động với sự hậu thuẫn của chính phủ Mỹ:

“Venezuela không thể tiếp tục kiên nhẫn và chấp nhận việc biên giới với Colombia được dùng cho một cuộc tấn công chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ. Vì lí do này tôi quyết định dừng tất cả các quan hệ chính trị ngoại giao với Colombia. Tất cả các Đại sứ và nhà ngoại giao phải rời Venezuela trong vòng 24 giờ”, ông Juan Guaido nói.

Tổng thống Maduro cũng khẳng định sẽ tiếp tục sát cánh cùng với nhân dân trong cuộc đấu tranh bảo vệ nhân phẩm, hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ. Venezuela trước đó cũng chính thức đóng cửa biên giới với Brazil. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dự kiến có kế hoạch gặp thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido tại thủ đô Bogota của Colombia vào ngày mai bên lề cuộc họp nhóm lãnh đạo Lima.

Căng thẳng gia tăng giữa chính phủ hợp hiến của Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro và lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đang khiến người dân Venezuela rơi vào cảnh khốn khổ, khi tình trạng thiếu lương thực và đặc biệt là thuốc men ngày càng trầm trọng, đe dọa cuộc sống của họ mỗi ngày. Trong khi phe đối lập kiên quyết sẽ đưa hàng viện trợ vào biên giới quốc gia Nam Mỹ với sự hậu thuẫn của Mỹ, Colombia, Brazil và một số nước trong khu vực, thì chính quyền Tổng thống Maduro cho rằng động thái viện trợ nhân đạo là “vỏ bọc” cho một âm mưu đảo chính mà Mỹ đứng sau.

Một số quốc gia cũng lên tiếng phản đối can thiệp vào tình hình Venezuela với danh nghĩa hàng viện trợ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, Trung Quốc phản đối hành động can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ này, đồng thời cho rằng, hàng viện trợ nhân đạo không nên bị ép đưa vào Venezuela do lo ngại điều này có thể dẫn tới tình trạng bạo lực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh:“Chúng tôi được biết chính phủ Venezuela vẫn rất kiềm chế nhằm duy trì hòa bình và ổn định trong nước, ngăn chặn hiệu quả các vụ đụng độ qui mô lớn. Nếu những chuyến xe được cho là chở hàng viện trợ bị ép đưa vào Venezuela và có thể gây ra bất ổn và bạo lực, thì sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Đây là một điều mà bất cứ ai cũng không mong muốn”.

Nga và Cuba cũng cáo buộc Mỹ lợi dụng viện trợ nhân đạo để hành động quân sự chống Venezuela, trong khi Liên Hợp Quốc bày tỏ lo ngại đặc biệt về những diễn biến tại Venezuela, đồng thời khẳng định sẵn sàng làm hòa giải cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Nam Mỹ này./.