Liên đoàn Arab ngày 7/3 đã tổ chức cuộc họp thường kỳ, trong đó có thảo luận nhiều vấn đề nóng của khu vực, bao gồm cuộc chiến tại Syria, sự ảnh hưởng của Iran tại khu vực cũng như chủ quyền của Jerusalem.

cuoc chien da ben co the khien dat nuoc syria bi phan tach
Số lực lượng đang can dự vào Syria quá nhiều có thể dẫn tới kết quả cuối cùng là đất nước Syria sẽ bị phân tách. Ảnh: New York Times

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp tại thủ đô Cairo, Ai Cập, đại diện thường trực của Arab Saudi tại Liên đoàn, ông Ahmed bin Abul-Aziz Kattan lên tiếng quan ngại về một cuộc chiến “đa bên” tại Syria có thể khiến quốc gia Trung Đông này bị phân tách

“Như các bạn đã biết, số lực lượng đang can dự vào Syria quá nhiều như Mỹ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và nhiều nhóm vũ trang cực đoan khác. Làm thế nào để có thể tưởng tượng về một giải pháp hòa bình ở giữa một cuộc chiến. Tôi tin rằng, kết quả cuối cùng, đất nước Syria sẽ bị phân tách”, ông Kattan nói.

Ông Kattan cũng lên tiếng chỉ trích các quốc gia trong khối Arab không bày tỏ sự phản đối Iran với sự gia tăng ảnh hưởng ngày một lớn tại khu vực.

Cũng tại buổi họp báo trên, Tổng thư ký Liên đoàn Arab Ahmed Aboul Gheit đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các bên liên quan Syria tuân thủ lệnh ngừng bắn tại khu vực Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus, nhằm đảm bảo cho công tác cứu trợ nhân đạo quốc tế cho người dân đang bị mắc kẹt tại đây./.